IS đang xây dựng phi đội máy bay không người lái ?

19/03/2015 15:49 GMT+7

(TNO) Lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu xác nhận đã tiêu diệt một máy bay không người lái (UAV) của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq trong một cuộc không kích trong tuần này.

(TNO) Lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu xác nhận đã tiêu diệt một máy bay không người lái (UAV) của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq trong một cuộc không kích trong tuần này. Các chuyên gia cảnh báo IS có thể xây dựng một phi đội UAV.

Một UAV được trang bị camera - Ảnh minh họa: Reuters
“Cuộc không kích đã tiêu diệt một UAV và một chiếc xe của IS ở gần thành phố Fallujah", lực lượng phối hợp tác chiến (CJRF), đại diện cho liên minh quốc tế bao gồm 62 quốc gia chống IS, cho hay trong một thông cáo ngày 18.3, theo trang tin Daily Beast (Mỹ).
Hồi đầu tuần này, chiếc UAV của IS đã tiến hành bay do thám và sau đó được đặt lên một chiếc xe, cả chiếc xe và UAV đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của liên minh vào ngày 17.3, theo CJRF.
Một số quan chức Lầu Năm Góc bác bỏ mối đe dọa từ UAV của IS, cho rằng UAV của tổ chức này không khác gì những máy bay điều khiển từ xa có thể đặt mua từ trang Amazon.com, theo The Daily Beast.
Các chuyên gia cũng nhất trí với ý kiến các quan chức Lầu Năm Góc, nhưng cảnh báo IS có thể dùng UAV được trang bị camera để do thám, thu thập thông tin mục tiêu trước khi tấn công.
Chuyên gia Christopher Harmer, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ, nhận định: “IS có thể dùng UAV để tiến hành những vụ tấn công liều chết”.
Người phát ngôn của CJTF, ông John Moore cho hay IS đã đưa UAV vào kho vũ khí của tổ chức này và “đây là một xu hướng mới”.
Mỹ dựa hoàn toàn vào phi đội UAV thực hiện những chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria, sử dụng chúng để ném bom các mục tiêu cũng như thu thập thông tin tình báo về động thái của IS trên mặt đất, theo The Daily Beast.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.