Iraq nói không được Nga thông báo vụ phóng tên lửa Klub

10/10/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Iraq ngày 9.10 nói không hề nhận được lời cảnh báo nào khi Nga phóng 26 quả tên lửa hành trình Klub từ biển Caspian sang Syria diệt IS.

(TNO) Bộ Quốc phòng Iraq ngày 9.10 nói không hề nhận được lời cảnh báo nào khi Nga phóng 26 quả tên lửa hành trình từ biển Caspian sang Syria diệt IS.

Iraq nói không được Nga thông báo về vụ phóng tên lửa Klub từ biển Caspian bay ngang nước này - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaIraq nói không được Nga thông báo về vụ phóng tên lửa Klub từ biển Caspian bay ngang nước này - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Các quan chức Mỹ cũng nói rằng không nhận được lời cảnh báo trước khi Nga phóng 26 quả tên lửa Klub, mặc dù Mỹ đang dẫn đầu các cuộc không kích tại khu vực trên. Các quả tên lửa được phóng từ 4 tàu chiến của hạm đội Nga ở biển Caspian, bay 1.500 km qua không phận Iran và Iraq trước khi đến Syria.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq, ông Tahseen Ibrahim ngày 9.10 cho biết Iraq không hay biết gì về những quả tên lửa này. “Chúng tôi có lực lượng liên minh trên trời, máy bay của chúng tôi cũng trên trời. Việc này thật nguy hiểm”.
Ông Ibrahim còn nói Iraq có thể mở một cuộc điều tra và bày tỏ lo ngại với phía Nga. Sự việc này xảy ra ngay thời điểm Iraq có vẻ như đang tìm kiếm sự hợp tác từ phía Nga và trước ngày tuyên bố thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo giữa Nga, Iran, Iraq và Syria 2 tuần.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, trung tâm phối hợp này vẫn chưa hoạt động đầy đủ và vì vậy các thông tin chưa được chia sẻ.
Washington Post cũng đưa tin, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có câu trả lời về vụ việc thiếu phối hợp với Iraq. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Nga cũng không trả lời điện thoại của Washington Post. Hôm Nga thông báo phóng tên lửa Klub, truyền thông nước này đưa tin rằng Nga đã phối hợp với cả Iraq và Iran trước khi hành động.
Về thông tin các tên lửa Klub của Nga phóng từ tàu chiến bị rơi xuống Iran ngày 7.10, ông Peskov ngày 9.10 nói rằng Điện Kremlin sẽ không đưa ra bình luận.
“Việc chúng tôi bình luận gì không quan trọng, quan trọng là phía Iran nói gì, và họ đã bác bỏ điều đó”, người phát ngôn Tổng thống Nga nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.