Iraq kêu gọi dùng không lực liên quân bảo vệ cổ vật khỏi IS

09/03/2015 11:47 GMT+7

(TNO) Iraq đã kêu gọi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu sử dụng sức mạnh không quân để bảo vệ các cổ vật vô giá khỏi bàn tay cướp bóc và phá hoại của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Iraq đã kêu gọi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu sử dụng sức mạnh không quân để bảo vệ các cổ vật vô giá khỏi bàn tay cướp bóc và phá hoại của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.

Thành viên IS phá hủy cổ vật ở bảo tàng Mosul, Iraq - Ảnh: AFP


“Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và liên quân tiến hành các cuộc không kích nhắm vào IS ở bất cứ nơi nào chúng tồn tại”, Reuters hôm 8.3 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Iraq Adel Shirshab.
Các nỗ lực hiện nay của liên quân vẫn chưa đủ để cứu những di sản vô giá của Iraq và chỉ có liên quân mới có thể chấm dứt hành động này của IS, ông Shirshab nói thêm.
Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện khoảng 2.800 cuộc không kích nhằm vào các vị trí quân sự của của IS ở Iraq và Syria kể từ tháng 8.2014 đến nay.
IS đã dùng xe ủi tàn phá thành phố 2.000 năm tuổi Hatra ở tỉnh Ninawa, miền bắc Iraq vào ngày 7.3, chỉ vài ngày sau khi nhóm cực đoan này tấn công thành phố cổ Nimrud được xây dựng từ thế kỷ 13 dưới thời Assyria.
Hành động này của IS đã bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt. Liên Hiệp Quốc ví việc phá hoại các di sản cổ của tổ chức cực đoan này như 'tội ác chiến tranh'.
Những thiệt mại mà IS gây ra ở Nimrud và Hatra vẫn còn đang ước tính, vì giới chức Iraq cho biết họ không có thông tìn về quy mô các khu vực bị IS tàn phá.
Hành động phá hủy cổ vật của IS được giới khảo cổ so sánh ngang với cuộc tấn công vào bức tượng phật cao nhất thế giới của Taliban ở Afghanistan. Bức tượng có niên đại 1.500 năm và bị Taliban đặt thuốc nổ phá hủy hồi năm 2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.