Iran tố Mỹ điều tàu chở hóa chất đến Trung Đông

Khánh An
Khánh An
03/07/2018 07:49 GMT+7

Quân đội Iran khẳng định sẽ sớm công bố chi tiết về số thủy thủ và lô hàng hóa chất được tàu vận tải Mỹ đưa đến vùng Vịnh.

Hãng Sputnik hôm qua dẫn lời người phát ngôn quân đội Iran Bolfazl Shekarchi cáo buộc Mỹ đưa tàu hàng chở hóa chất đến vùng Vịnh với sự hộ tống của tàu chiến. “Kiểm tra hải trình cho thấy tàu hàng Mỹ mang tên Cape Ray đã xuất hiện tại một số vùng bờ biển ở Iraq và Syria, nơi Washington đang gây hấn quân sự sau khi cáo buộc các nước sử dụng vũ khí hóa học”, chuẩn tướng Shekarchi nói.
Theo ông, việc tàu hàng đến vùng Vịnh để đưa hóa chất vào Iraq và Syria cho thấy Washington “đang sử dụng các biện pháp nguy hiểm nhằm tiếp tục hiện diện phi pháp trong khu vực”. Ông Shekarchi khẳng định Iran có các chi tiết chính xác về tàu hàng Mỹ, chẳng hạn như số thủy thủ, kiện hàng hóa chất và sẽ sớm công khai thông tin này.
Chưa rõ người phát ngôn quân đội Iran đề cập đến nghi án sử dụng vũ khí hóa học nào ở Syria và Iraq bị Washington cáo buộc. Tuy nhiên, Mỹ và Nga đang căng thẳng liên quan đến vụ sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Syria vào ngày 7.4. Washington cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ việc khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Trong khi đó, Moscow và Damascus cáo buộc Mỹ lợi dụng các nhóm khủng bố dùng vũ khí hóa học để có cớ cùng Anh và Pháp phóng khoảng 100 tên lửa vào Syria hôm 13.4.
Đến hôm qua, Lầu Năm Góc chưa đưa ra phản ứng nào về phát ngôn từ phía Iran liên quan đến tàu hàng chở hóa chất. Tuy nhiên, tờ Stars and Stripes đưa tin tàu Cape Ray vừa tham gia cuộc tập trận mang tên Nautical Horizon ở vùng Vịnh vào ngày 24.6. Đây là tàu thuộc Hạm đội dự bị quốc phòng (NDRF) của Mỹ, gồm các tàu thương mại có thể được huy động tham gia nhiệm vụ quân sự hoặc cứu hộ khi cần thiết.
Với chiều dài 197,5 m, rộng 32 m và lượng choán nước 33.350 tấn, Cape Ray thường được điều động để chuyên chở các xe quân sự. Tại cuộc tập trận, tàu này đã tham gia vận chuyển nhanh binh sĩ và các xe lên xuống một phao nổi khổng lồ trên biển. Việc tập trận này nhằm giúp Mỹ có thể điều lực lượng lớn cập bờ một cách hiệu quả trong trường hợp bất ổn xảy ra ở Trung Đông mà Lầu Năm Góc không tìm được cách nào khác để tiếp viện cho tiền tuyến.
Iran lo đối phó với tấn công hóa học
Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời chuẩn tướng Gholam Reza Jalali thuộc Tổ chức Phòng vệ dân sự Iran cho hay nước này đang gấp rút nâng cấp hạ tầng nhằm sẵn sàng đối phó với các nguy cơ tấn công hóa học và hạt nhân. “Chúng tôi đã tính trước những đơn vị sẽ đối phó với các mối đe dọa tại nhiều thành phố nhằm loại trừ việc nhiễm hóa chất và phóng xạ”, ông phát biểu vào ngày 30.6. Nhắc lại vụ thành phố Sardasht ở tây bắc Iran bị chính quyền cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein ném bom mù tạt vào năm 1987 khiến hơn 110 người chết và 5.000 người bị thương, ông cho rằng Iran không còn “yếu đuối” để dễ dàng bị kẻ thù tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.