Iran tiếp tục phô trương sức mạnh

20/09/2012 03:00 GMT+7

Iran đã cho hạ thủy tàu khu trục tự đóng và tàu ngầm hạng nặng nhằm tiếp tục thể hiện sức mạnh quân sự của nước này.

Theo Hãng tin Fars hôm qua, hải quân Iran đã hạ thủy thành công tàu khu trục mang tên IRI Sahand do nước này tự nghiên cứu chế tạo tại thành phố cảng Bandar Abbas. Cùng ngày, cũng tại đây, một tàu ngầm hạng nặng mang tên Tareq 901 do Nga thiết kế và sản xuất cũng đã được hạ thủy sau khi được sửa chữa hồi đầu năm. Động thái này được thực hiện theo lệnh của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và diễn ra trong bối cảnh Mỹ và 29 quốc gia đồng minh, đối tác đang tiến hành tập trận hải quân quy mô lớn trong 12 ngày tại vùng Vịnh.

Tăng cường tàu khu trục

Ngoài tính năng tránh radar, các thông số kỹ thuật khác của tàu khu trục IRI Sahand không được giới chức hải quân Iran tiết lộ. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng IRI Sahand là phiên bản cải tiến của tàu khu trục Jamaran được Tehran trình làng hồi tháng 2.2010. Thuộc lớp Mowdge, tàu Jamaran có độ choán nước khoảng 14.000 tấn và được trang bị radar hiện đại, có các hệ thống chiến đấu điện tử cùng các loại vũ khí đối không, đối đất và chống tàu ngầm, bao gồm tên lửa thông minh Nour, theo Fars.

Tàu ngầm Tareq 901 của Iran
Tàu ngầm Tareq 901 của Iran - Ảnh: Press TV 

Cũng theo Fars, việc đóng tàu khu trục Velayat, thuộc lớp Mowdge 2 tại thành phố cảng miền bắc Bandar Anzali đã hoàn thành 70%. Dự kiến tàu Velayat sẽ được hạ thủy trước tháng 3.2013. Thiếu tướng Zamini cho biết thêm, Iran đang tiến hành đóng 10 tàu khu trục lớp Modgwe và Sina cũng như tàu chiến cao tốc được trang bị các hệ thống đối đất, đối không và chống tàu ngầm hiện đại. Giới chuyên gia cho rằng tàu khu trục và tàu cao tốc tấn công nhanh sẽ hữu dụng trong việc chống lại khẩu đội tên lửa chống hạm của phương Tây trong trường hợp xung đột tại eo biển Hormuz.

Nâng cấp tàu ngầm

Fars dẫn lời giới chức Tehran cho hay việc sửa chữa tàu ngầm hạng nặng Tareq 901 ngốn khá nhiều công sức của các chuyên gia. Là một trong 3 tàu ngầm lớp Kilo do Nga sản xuất đang được biên chế trong lực lượng hải quân Iran nhưng Moscow từ chối sửa chữa và cung cấp linh kiện mới. Tình thế buộc các chuyên gia Iran phải tự nâng cấp tàu để phù hợp hơn cho mục đích sử dụng hiện tại cũng như trong tương lai. Theo Đài Press TV, tàu Tareq 901 được sửa chữa toàn bộ từ giàn chống radar, hệ thống hơi và khí nén đến hệ thống viễn thông và các linh kiện động cơ. “Điều này cho thấy Iran có thể đạt được mục tiêu của mình bằng mọi cách”, Phó tư lệnh Zamini nói.

Ngoài Tareq 901, các tàu ngầm lớp Kilo còn lại trong biên chế hải quân Iran là Noor 902 và Yunes 903. Theo báo The Journal of Turkish Weekly, lực lượng tàu ngầm của Iran còn bao gồm một chiếc thuộc lớp Nahang và 4 chiếc cỡ nhỏ thuộc lớp Ghadir. Trong báo cáo có tựa đề Fact Sheet: Iran’s Submarine Force đăng trên website Understandingwar.org ghi rõ Iran không chỉ sở hữu năng lực tàu ngầm đáng kể mà còn chứng minh được khả năng phát triển công nghệ tàu ngầm riêng cùng kỹ năng sửa chữa tàu ngầm lớp Kilo.

Bên cạnh đó, Iran đang ra sức tăng cường sức mạnh tên lửa và liên tục “khoe” thử nghiệm thành công các loại Shahab, Fajr và Ghadr với nhiều tầm bắn và công dụng khác nhau. Mới đây, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRCG) tuyên bố chế tạo thành công một loại máy bay không người lái mới có khả năng mang tên lửa, theo Fars. Việc Tehran công bố thông tin mới về tên lửa và tàu chiến được cho là nhằm ứng phó cuộc tập trận rầm rộ của Mỹ và các nước tại vùng Vịnh từ ngày 16-27.9. Mang tên Diễn tập quốc tế các biện pháp đối phó thủy lôi, cuộc diễn tập do Mỹ dẫn đầu tập trung rà phá thủy lôi và đối phó những nỗ lực phong tỏa eo biển Hormuz. Ngay trong ngày 16.9, chỉ huy IRCG Mohammad Ali Jafari đã tuyên bố: “Hormuz sẽ bị phong tỏa, Israel sẽ chẳng còn gì và các căn cứ quân sự của Mỹ sẽ lọt vào tầm ngắm tên lửa” một khi Iran bị tấn công.

Trùng Quang

>> Iran triển khai tàu ngầm do Nga sản xuất
>> Iran tuyên bố có UAV mang tên lửa
>> Iran sản xuất máy bay không người lái tầm xa
>> Iran thừa nhận gửi cố vấn quân sự sang Syria, Li Băng
>> Vệ binh Iran thừa nhận có mặt tại Syria
>> Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Israel và Mỹ
>> Iran tuyên bố kiểm soát hoàn toàn eo biển Hormuz
>> Iran: Không đóng cửa eo biển Hormuz
>> Nhiều nghị sĩ Iran ủng hộ dự luật đóng cửa eo biển Hormuz
>> Tàu Mỹ, Iran vờn nhau ở eo biển Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.