Iran, Mỹ khuấy động vịnh Ba Tư

04/07/2012 03:00 GMT+7

Iran soạn thảo dự luật đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz trong khi Mỹ âm thầm tăng cường hiện diện quân sự tại vùng Vịnh để đối phó.

Chính phủ Iran ngày 3.7 hoan nghênh việc quốc hội soạn thảo dự luật cấm các tàu chở dầu đến châu Âu đi qua Hormuz nhằm trả đũa EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu lửa của nước này. Theo hãng tin Fars, dự luật do Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh quốc hội soạn thảo và đã có chữ ký của 100/290 nghị sĩ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast tuyên bố dự luật “phản ánh quan điểm của quốc gia và công luận Iran về những động thái chống nước này”. Nghị sĩ Ebrahim Agha Mohammadi thuộc nhóm soạn thảo thì cho biết sẽ yêu cầu quốc hội phê chuẩn và xem dự luật là một “ưu tiên”.

Iran bắn thử tên lửa Shahab-3 - Ảnh: Fars
Iran bắn thử tên lửa Shahab-3 - Ảnh: Fars 

Cùng ngày, quân đội Iran tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo Shahab-3 trong ngày thứ hai của cuộc diễn tập mang tên Nhà tiên tri vĩ đại 7, theo IRNA. Tên lửa Shahab-3 có tầm bắn 2.000 km và có thể bắn tới Israel, vốn nằm cách Iran khoảng 1.000 km. Bên cạnh đó, Iran cũng đã thử các tên lửa Shahab-1 và Shahab-2 với tầm bắn 300-500 km. Phát biểu tại lễ mở màn cuộc diễn tập hôm 2.7, Tư lệnh không quân Iran Amir Ali Hajizadeh tuyên bố sẽ “xóa sổ Israel” nếu Tel Aviv có hành động tấn công. Vào hôm nay, ngày cuối của cuộc diễn tập, Iran dự kiến sẽ thử nghiệm máy bay ném bom không người lái.

Trong khi đó, Mỹ vẫn đang ra sức tăng hiện diện quân sự tại vịnh Ba Tư nhằm đối phó mọi hành động phong tỏa Hormuz, vốn nằm trên tuyến vận chuyển dầu quan trọng bậc nhất thế giới. Báo The New York Times hôm qua dẫn lời giới chức tiết lộ Washington tăng gấp đôi số lượng tàu quét thủy lôi tại khu vực lên 8 chiếc và điều tàu đổ bộ đa nhiệm USS Ponce đến hoạt động như một căn cứ quân sự nổi. Ngoài ra, các chiến đấu cơ F-22 và F-15C của Mỹ đã được điều đến 2 căn cứ ở vùng Vịnh nhằm tăng khả năng thọc sâu lãnh thổ Iran nếu chiến sự nổ ra. Giới quan sát đánh giá tất cả những động thái trên của Iran và Mỹ đều nhằm tạo lợi thế trong cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước CH Hồi giáo và nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ cùng Đức) được nối lại ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3.7.

Kenya bắt 2 “điệp viên Iran”

AP dẫn lời giới chức Kenya cho biết 2 điệp viên Iran là Ahmad Abolfathi Mohammad và Sayed Mansour Mousavi bị bắt khi đang lên kế hoạch tấn công các mục tiêu của Mỹ, Israel, Anh và Ả Rập Xê Út ở nước này. Lực lượng an ninh cũng thu giữ 15 kg thuốc nổ RDX tại nơi ở của 2 nghi phạm tại thành phố ven biển Mombasa, nơi có một số khách sạn của người Israel. AP dẫn lời một quan chức giấu tên cáo buộc 2 người nói trên là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lập tức tuyên bố vụ việc cho thấy “mối đe dọa toàn cầu từ Iran” trong khi Tehran chưa đưa ra phản ứng gì. Hồi đầu năm, lực lượng Quds cũng bị cáo buộc đứng sau kế hoạch đánh bom nhằm vào ngoại giao đoàn Israel tại Ấn Độ, Georgia và Thái Lan.

Trùng Quang

>> Iran bắn thử tên lửa có tầm bắn tới Israel
>> Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz
>> Iran đe dọa xóa sổ Israel
>> Iran tập trận tên lửa ở sa mạc
>> Trung Quốc cắt giảm mua dầu của Iran
>> Châu Âu siết chặt cấm vận dầu Iran
>> Iran sẽ đóng 10 khinh hạm và tàu khu trục
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> Tàu ngầm Israel mang tên lửa hạt nhân tiến gần Iran
>> Iran tái hạ thủy tàu ngầm do Nga sản xuất
>> Xuất khẩu vũ khí Mỹ đạt 60 tỉ USD
>> Tàu Mỹ, Iran vờn nhau ở eo biển Hormuz
>> Quan hệ Mỹ - Iran khó hạ nhiệt
>> Al-Qaeda âm mưu châm ngòi chiến tranh Mỹ-Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.