Iran muốn giúp Mali giải quyết bất ổn

28/01/2013 08:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Iran hôm 27.1 tuyên bố sẵn sàng giúp Mali giải quyết bất ổn trước khi tình hình trở nên xấu đi, tờ Tehran Times (Iran) đưa tin.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết nước này, vốn dẫn đầu Phong trào Không liên kết (NAM), đã sẵn sàng giúp quốc gia thành viên của NAM là Mali giải quyết tình trạng các tổ chức phiến quân nổi dậy chống chính quyền.

“Chúng ta nên khôi phục lại sự ổn định của Mali càng sớm càng tốt… Chúng tôi sẽ đàm phán với ngoại trưởng các nước để tìm ra giải pháp”, ông Salehi phát biểu.

Ngoại trưởng Iran cũng chỉ trích phương Tây về chính sách đối với chủ nghĩa cực đoan khi nói rằng “chủ nghĩa cực đoan ban đầu là do phương Tây tạo ra”.

“Chủ nghĩa cực đoan được hình thành khi tình trạng bất ổn tại Afghanistan nổi lên và chính phương Tây đã tạo ra những tổ chức cực đoan. Giờ thì chính họ (phương Tây) bị mắc kẹt với chủ nghĩa này và khiến cho cộng đồng thế giới lâm vào khủng hoảng”, ông Salehi nhận định.

Ngoại trưởng Iran còn tố cáo rằng các nhóm phiến quân tham chiến tại Syria “nhờ sự hậu thuẫn của phương Tây và giờ thì chính lực lượng phiến loạn này lại đang chiến đấu chống lại phương Tây ở Mali”.

“Iran không ủng hộ chủ nghĩa cực đoan, nhưng đồng thời phản đối các can thiệp quân sự từ bên ngoài vào nội bộ các nước… Vũ lực không thể giải quyết được vấn đề”, Ngoại trưởng Salehi cho hay.

Hoàng Uy

>> Iran kêu gọi lập khối quân sự Hồi giáo
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Iran tái khẳng định khả năng kiểm soát eo biển Hormuz
>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.