Iran lại dọa làm giàu hạt nhân 'không giới hạn'

18/04/2015 11:51 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cảnh báo nước này sẽ tiếp tục chương trình làm giàu hạt nhân “không giới hạn” nếu không đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng, trong đó phương Tây dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

(TNO) Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cảnh báo nước này sẽ tiếp tục chương trình làm giàu hạt nhân “không giới hạn” nếu không đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng, trong đó phương Tây dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif - Ảnh: Reuters
Trả lời phóng vấn kênh Euronews tại Lisbon (Bồ Đào Nha) hôm 17.4, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cho biết trong quá trình đàm phán, các bên không hề nói đến việc dỡ bỏ trừng phạt theo giai đoạn, thế nhưng Mỹ đã sử dụng cụm từ “trừng phạt theo giai đoạn”, điều hoàn toàn không được đưa ra trong cuộc họp báo chung.
Theo ông Zarif, tất cả các biện pháp trừng phạt cả về kinh tế và tài chính đều phải được chấm dứt chứ không phải theo giai đoạn hay tạm ngưng.
Ngoại trưởng Iran cũng cho rằng Mỹ đã đưa ra một bản thông tin không đúng như những gì Tehran đã thông qua tại cuộc đàm phán. “Nhưng cách tốt nhất là tất cả chúng tôi phải ngừng tranh cãi về điều đó, bước vào đàm phán để đạt được thỏa thuận hạt nhân cuối cùng và công khai thỏa thuận đó”, ông Zarif nói.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran khẳng định: “Chúng tôi có thể chọn con đường đối đầu hoặc hợp tác, chứ không thể chọn mỗi thứ một chút. Nếu chúng tôi chọn đối đầu, Mỹ và Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục trừng phạt, và khi đó Iran sẽ tiếp tục chương trình làm giàu của mình mà không có giới hạn nào”.
Ông Zarif cho rằng các bên đang bước vào con đường khó khăn, phải đàm phán và soạn thảo thỏa thuận hạt nhân cuối cùng.
Một trong những vấn đề quan trọng của cuộc đàm phán chính là việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Theo ông Zarif, điều này trở nên khó khăn khi các nước phương tây cũng như các đối tác đàm phán bắt đầu xem các biện pháp trừng phạt là tài sản và không muốn buông bỏ. Trong khi đó, đối với Iran, đây là một điều kiện quan trọng cho bất kỳ thỏa thuận nào.
Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Trung Quốc) đang bước vào cuộc đua cuối cùng cho một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân Tehran, nhằm chấm dứt vấn đề gây tranh cãi suốt hơn thập kỷ qua. Tuy vậy, đường đến hạn chót ngày 30.6 vẫn còn nhiều khó khăn. Lộ trình dỡ bỏ trừng phạt đối với Tehran vẫn tiếp tục và giữa các bên liên quan phải tìm được tiếng nói chung trong cuộc đàm phán dài hơi này. Reuters dẫn lời ông Zarif cho biết, Iran và nhóm P5+1 sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 21.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.