Interpol mở trung tâm nghiên cứu tội phạm tại Singapore

26/03/2014 23:04 GMT+7

(TNO) Trung tâm kỹ thuật hiện đại sẽ khai trương tại Singapore vào năm 2015 để tăng cường sự hiện diện và hoạt động của tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) tại châu Á.


Bà Julia Viedma (giữa) cho biết Interpol đang tăng cường sự hiện diện ở châu Á - Ảnh: Thục Minh

Có tên gọi Tổ hợp Interpol toàn cầu về cải tiến (IGCI), trung tâm này tọa lạc ở khu Tanglin, cạnh một loạt đại sứ quán các nước lớn như Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Hiện đang được xây dựng và sẽ chính thức khai trương vào ngày 13.4.2015, IGCI là một tòa nhà 4 tầng với khoảng 300 nhân viên và những thiết bị hiện đại nhất, bà Julia Viedma, Giám đốc hợp tác và phát triển quốc tế của Interpol, cho biết tại cuộc họp báo ngày 26.3 ở Singapore.

Thông cáo của Interpol cũng nói rằng: “IGCI là cơ sở bổ sung cho Tổng hành dinh tọa lạc tại thành phố Lyon, Pháp, nhằm tăng cường sự hiện diện của Interpol ở châu Á”.

Hoạt động quan trọng nhất của IGCI sẽ là nghiên cứu và phát triển các công cụ mà cảnh sát sẽ dùng để nhận diện, phòng và chống tội phạm.

IGCI cũng sẽ nghiên cứu chế tạo các thiết bị cứu hộ khẩn cấp và kỹ thuật giám định pháp y để nhận diện nạn nhân trong các vụ thảm họa.

Bên cạnh đó là hoạt động đào tạo, huấn luyện chuyên môn, xây dựng năng lực cho lực lượng cảnh sát của 190 quốc gia thành viên Interpol.


Phác thảo bên ngoài của Tổ hợp Interpol toàn cầu về cải tiến sẽ khánh thành năm 2015 ở Singapore - Ảnh: Interpol

“Trong một khu vực năng động như châu Á, sự di chuyển qua biên giới ngày càng nhiều, các loại tội phạm ngày càng tăng và xuất hiện những hình thức ngày càng tinh vi, IGCI cũng sẽ có một bộ phận túc trực 24/7 để theo dõi và phối hợp với các quốc gia thành viên xử lý các vấn đề an ninh, tội phạm nẩy sinh tại chỗ”, bà Viedma cho biết.

Tuy nhiên, IGCI không trực tiếp nhận tin báo tội phạm hay sự vụ từ công chúng, bởi “nguyên tắc hoạt động của Interpol là không xâm phạm chủ quyền của các quốc gia thành viên”.

“Vì vậy, giả sử bạn thấy nhà hàng xóm có hành vi phạm tội, đừng gọi cho IGCI, mà hãy gọi cho cảnh sát Singapore chẳng hạn hoặc văn phòng đại diện Interpol ở quốc gia thành viên gần nhất. Khi nào cảnh sát một quốc gia thành viên nhận định đây là loại tội phạm quốc tế và yêu cầu chúng tôi phối hợp giải quyết thì chúng tôi mới vào cuộc”, bà Viedma giải thích.

Về mặt nhân sự, do đây là trung tâm nghiên cứu chuyên sâu, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, nên phần lớn nhân sự sẽ là những chuyên viên đã làm việc nhiều năm cho Interpol.

Bên cạnh đó, do tính chất hỗ trợ và hợp tác, IGCI cũng sẽ nhận nhân viên từ lực lượng cảnh sát các quốc gia thành viên trong khu vực gửi đến.

Đặc biệt, bà Viedma cho biết Interpol sẽ tăng cường hợp tác với những công ty an ninh tư nhân để tận dụng kinh nghiệm, sự linh hoạt và cả công nghệ của các đơn vị kinh tế này.

Hội nghị và triển lãm Interpol

Cũng tại cuộc họp báo ngày 26.3, bà Viedma cho biết Interpol sẽ tổ chức lần đầu tiên hội nghị và triển lãm về an ninh quốc tế (gọi tắt là Interpol World) tại Singapore từ ngày 14-16.4.2015, dưới sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ nước chủ nhà.

“Interpol World sẽ kết nối bộ máy an ninh nhà nước và các công ty an ninh tư nhân để phát triển và triển khai các sáng kiến cho các vấn đề an ninh hiện tại và tương lai”, theo thông cáo của Interpol.

Toàn bộ chương trình hội gồm các hội thảo mở, đối thoại kín giữa quan chức an ninh, chính quyền các nước và chuyên gia, triển lãm thiết bị và công nghệ... sẽ xoay quanh 4 vấn đề lớn là: an ninh mạng, thành phố an toàn, quản lý biên giới và an ninh chuỗi cung cấp hàng hóa.

Dự kiến có khoảng 250 công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất và phân phối thiết bị an ninh cộng cộng, và 8.000 khách thương mại và chuyên gia tham dự Interpol World lần đầu này.

Interpol World về sau sẽ được tổ chức mỗi hai năm một lần.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Malaysia gây khó hiểu khi từ chối đề nghị hỗ trợ điều tra của Interpol vụ máy bay mất tích
>> Interpol loại trừ khả năng máy bay Malaysia mất tích vì bị khủng bố
>> Interpol lo ngại về an ninh hàng không
>> Interpol cân nhắc lệnh truy nã quốc tế cựu Tổng thống Ukraine
>> Interpol phát cảnh báo đỏ với ‘Góa phụ trắng’  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.