Indonesia: Tử hình 2 phạm nhân người Úc do vận chuyển ma túy

14/02/2006 16:24 GMT+7

Một tòa án ở quận Denpasar (Indonesia) đã tuyên án tử hình 2 phạm nhân người Úc do cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ đảo Bali (Indonesia) sang Úc.

Hai bị cáo Andrew Chan (22 tuổi) và Myuran Sukumaran (24 tuổi) đã cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy gồm 9 người Úc (trong đó có 1 phụ nữ). Vào tháng 4 năm ngoái, khi các thành viên trong đường dây này đang cố vận chuyển hơn 8.3kg ma túy từ đảo Bali (Indonesia) sang Úc thì bị cảnh sát Indonesia bắt giữ.

Một số người bị bắt giữ tại phi trường với lượng ma túy được cất giấu trong người, một số khác thì bị bắt giữ gần nơi khách sạn họ thuê trọ.

Trong phiên xử ngày 14/2, Tòa án ở quận Denpasar đã tuyên án tử hình Sukumaran. Và ở một phiên xử riêng biệt khác, Chan cũng đã bị tuyên án tử hình. Luật sư của 2 bị cáo tuyên bố sẽ kháng án.

Trước khi lời tuyên án được đưa ra vào hôm nay (14/2), ngoại trưởng Úc - ông Alexander Downer đã lặp lại quan điểm của Canberra đối với việc trừng phạt bằng án tử hình (Úc không đồng ý với án tử hình). Úc đã bỏ án tử hình từ hơn 20 năm qua và việc phán quyết trên được đưa ra có thể sẽ gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Úc và Indonesia.

Martin Stephens (29 tuổi), Michael Czugaj (20 tuổi) cùng các thành viên khác trong đường dây vận chuyển ma túy này sẽ phải ra hầu tòa vào những ngày sắp tới.

Trong những năm gần đây, Indonesia đã trở thành nơi quá cảnh được bọn buôn bán vận chuyển ma túy sử dụng để phân phối ma túy đi khắp nơi. Tòa án nước này đã xử phạt rất nặng đối với những người phạm tội này. Những năm gần đây đã có rất nhiều người nước ngoài bị tòa án Indonesia tuyên án tử hình vì tội vận chuyển ma túy.

Vào tháng 5 năm ngoái, một bác sĩ thẩm mỹ người Úc, Schapelle Corby cũng đã bị kết án 20 năm tù do vận chuyển cần sa vào Bali.

Đ.Huân
(BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.