Indonesia sắp tử hình tiếp 11 tử tù

29/01/2015 17:25 GMT+7

(TNO) Cơ quan công tố Indonesia cho hay chuẩn bị xử bắn tiếp 11 tử tù, trong đó có 7 người nước ngoài, theo sau đợt hành quyết 6 người đầu tiên hôm 18.1.

(TNO) Cơ quan công tố Indonesia cho hay chuẩn bị xử bắn tiếp 11 tử tù, trong đó có 7 người nước ngoài, theo sau đợt hành quyết 6 người đầu tiên hôm 18.1.

Myuran Sukumaran (trái) và Andrew Chan (giữa) tại nhà tù Kerobokan ở thủ phủ Denpasar của tỉnh Bali. Hai người này nằm trong số 11 tử tù sẽ bị hành quyết trong đợt tới - Ảnh: AntaraMyuran Sukumaran (trái) và Andrew Chan (giữa) tại nhà tù Kerobokan ở thủ phủ Denpasar của tỉnh Bali. Hai người này nằm trong số 11 tử tù sẽ bị thi hành án trong đợt tới - Ảnh: Antara
Phát ngôn viên Văn phòng tổng chưởng lý Tony Spontana hôm 28.1 tuyên bố: “Văn phòng đang có danh sách 11 tử tù chờ tử hình”. Trong số này có 8 người phạm tội buôn ma túy và 3 người phạm tội giết người có chủ đích. Tất cả họ đều bị tân Tổng thống Joko Widodo bác đơn xin khoan hồng hồi cuối năm 2014.
Phát ngôn viên Spontana cũng cho hay 7 người nước ngoài đến từ Úc, Pháp, Brazil, Nigeria và Ghana, theo AFP. Tuy nhiên, tờ Jakarta Globe trích lời Tổng chưởng lý Muhammad Prasetyo phát biểu tại Hạ viện cũng hôm 28.1, cho hay các tử tù nước ngoài đến từ Pháp, Ghana, Philippines và Úc. Ông Prasetyo từ chối cho biết thời gian và địa điểm sẽ diễn ra đợt tử hình thứ hai này. “Chúng tôi đang tìm kiếm thời điểm và địa điểm hợp lý”, ông nói. Ông cũng cho biết thêm, chính phủ Indonesia chi 200 triệu rupiah (340 triệu đồng) để xử bắn một tử tù.
Em trai của tử tù Andrew Chan là Michael Chan thăm anh tại nhà tù Kerobokan trên đảo Bali. Công dân Úc Andrew Chan nằm trong số 11 tử tù sẽ bị hành quyết trong thời gian tới - Ảnh: AFP Em trai của tử tù Andrew Chan là Michael Chan thăm anh tại nhà tù Kerobokan trên đảo Bali.
Công dân Úc Andrew Chan nằm trong số 11 tử tù sẽ bị tử hình trong thời gian tới - Ảnh: AFP
Người Úc ủng hộ tử hình
Mặc dù toàn bộ danh sách 11 người sẽ bị tử hình sắp tới chưa được tiết lộ, nhưng danh tính của hai công dân Úc đã được công bố. Đó là Myuran Sukumaran (33 tuổi) và Andrew Chan (31 tuổi). Hai người này nằm trong băng đảng buôn ma túy khét tiếng mang tên Bali Nine, bị bắt tại sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo du lịch Bali (Indonesia) năm 2005 khi đang âm mưu vận chuyển 8 kg heroin đi Úc. Tổng chưởng lý Prasetyo cho hay dù bị bắt ở Bali nhưng Myuran Sukumaran và Andrew Chan sẽ không bị bắn tại hòn đảo này.
Theo Reuters, Thủ tướng Úc Tony Abbot đã đích thân xin Tổng thống Joko Widodo khoan hồng cho 2 công dân của mình với lý do họ đã cải tạo tốt và giúp những phạm nhân Pháp hoàn lương, nhưng bị khước từ thẳng thừng.
“Hãy thử tưởng tượng mỗi ngày có 50 người Indonesia bỏ mạng vì ma túy, và một năm có đến 18.000 người chết vì thứ độc chất này. Chúng tôi không khoan dung với những kẻ buôn ma túy đâu. Không khoan dung, không khoan dung”, Reuters trích lời ông Joko.
Trong khi đó, Công ty Roy Morgan Research của Úc hôm 27.1 công bố một khảo sát bằng tin nhắn điện thoại với 2.123 người (từ ngày 23-27.1.2015) cho thấy, 52% người trả lời cho rằng Myuran Sukumaran và Andrew Chan đáng bị xử tử.
“Đa số người Úc cho rằng công dân nước này bị tòa án nước ngoài kết án tử vì tội buôn ma túy đáng bị tử hình”, Giám đốc Gary Morgan của Roy Morgan Research viết trong thông cáo đăng trên website công ty. Bên cạnh đó, 62% người trả lời cho rằng chính phủ Úc không nên can thiệp để cứu mạng hai người này nữa. Kết quả khảo sát cũng cho hay, về mặt địa lý, người Úc ở 5 bang New South Wales, Queensland, Tây Úc, Nam Úc và Tasmania ủng hộ việc tử hình, trong khi chỉ có người dân ở bang Victoria phản đối với tỉ lệ 51/49. Về mặt giới tính, khảo sát cho hay 60% nam giới Úc ủng hộ việc tử hình, trong khi chỉ có 46% nữ giới đồng ý với việc này.
Ngoại trưởng Úc Julia Bishop hồi tuần trước tuyên bố bà không loại trừ khả năng sẽ rút đại sứ của mình tại Jakarta về nước nếu Indonesia hành quyết hai công dân nói trên, như Hà Lan và Brazil đã làm sau khi Indonesia tử hình các công dân họ hôm 18.1. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.