Indonesia ngừng 'xuất khẩu' nữ giúp việc nhà vì... ‘lòng tự trọng’

15/02/2015 11:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này sẽ ngừng gửi phụ nữ ra nước ngoài để... 'giữ phẩm giá và lòng tự trọng', tờ The Straits Times (Singapore) đưa tin hôm 14.2.

(TNO) Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này sẽ ngừng gửi phụ nữ ra nước ngoài để... 'giữ phẩm giá và lòng tự trọng', tờ The Straits Times (Singapore) đưa tin hôm 14.2.

Lao động Indonesia tham gia một lớp dạy nghề thêu tại Singapore - Ảnh: Reuters

“Tôi đã đưa ra mục tiêu cho bộ trưởng nhân lực là soạn ra một lộ trình rõ ràng về thời điểm chúng ta có thể ngừng gửi lao động nữ (ra nước ngoài). Chúng ta nên có phẩm giá và lòng tự trọng”, ông Widodo tuyên bố.

Trong chuyến thăm Malaysia, Brunei và Philippines hồi tuần trước, tổng thống Indonesia thừa nhận ông cảm thấy xấu hổ và buồn bực khi thảo luận vấn đề nói trên với phía Malaysia.

“Chỉ có 3 quốc trên thế giới cung cấp lao động nội địa, gồm hai nước ở châu Á và một ở châu Phi. Một trong hai nước châu Á là Indonesia. Đây là vấn đề mang tính phẩm giá. Thật là xấu hổ khi bàn về vấn đề này với phía Malaysia”, ông Widodo cho biết.

Được biết, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla hồi tháng 11.2014 đã đưa ra khung thời gian 5 năm để xóa bỏ hoạt động gửi lao động trong nước ra nước ngoài.

Ông Joko không phải là lãnh đạo Indonesia đầu tiên đề xuất việc này. Hồi năm 2012, cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã hứa sẽ tạo ra một triệu việc làm trong năm 2013 để khuyến khích phụ nữ Indonesia đang làm thuê ở nước ngoài quay về nước. Tuy nhiên, chương trình này sau đó đã không được thực hiện.

Theo thông tin từ tổng thống Indonesia, có đến 2,3 triệu nhân công của nước này đang làm việc ở nước ngoài, phần lớn là ở Malaysia.

Hồi tuần trước, tòa án Hồng Kông đã xét xử vụ án ngược đãi người giúp việc Indonesia gây chấn động dư luận Hồng Kông, theo tờ South China Morning Post. Law Wan-tung, 44 tuổi, bị tuyên án về  tội hành hung và không trả tiền công cho Erwiana Sulistyaningsih và Tutik Lestari Ningsih.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.