Indonesia nghi có âm mưu chống phá chính phủ trong vụ gạo 'nhựa'

25/05/2015 22:39 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Indonesia lên tiếng yêu cầu cảnh sát mở ngay cuộc điều tra về gạo “nhựa” độc hại vì lo ngại đây là một âm mưu chống phá chính phủ.

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Indonesia lên tiếng yêu cầu cảnh sát mở ngay cuộc điều tra về gạo “nhựa” độc hại vì lo ngại đây là một âm mưu chống phá chính phủ.

>> 'Gạo nhựa' chưa xuất hiện tại Việt Nam
>> Gạo 'nhựa' độc hại từ Trung Quốc đe dọa người dân châu Á

Khách hàng kiểm tra chất lượng gạo trước khi mua tại một khu chợ đầu mối
 ở Đông Jakarta (Indonesia) trong ngày 20.5 - Ảnh: Reuters

“Kẻ bán gạo giả có lẽ đang tiến hành một âm mưu phản quốc hay đang cố tìm cách chống phá chính phủ”, báo Jakarta Post (Indonesia) ngày 25.5 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Indonesia, ông Tjahjo Kumolo phát biểu.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã phải lên tiếng trấn an dư luận sau khi có thông tin loại gạo độc hại này có thể là nguyên nhân khiến một cô gái ngụ tại thành phố Medan phải nhập viện và một số người tại một khu chợ thực phẩm ở thành phố Bekasi bị bệnh hồi tuần trước, theo Reuters.

Gạo là loại thực phẩm phổ biến tại Indonesia, nước nhập khẩu gạo lớn thứ ba thế giới; do đó thông tin về gạo độc hại có thể nhanh chóng gây ra tình trạng hoang mang trong dư luận.

Hồi tuần trước, một số thực khách tại một sạp bán đồ ăn ven đường ở Bekasi trình báo rằng họ bị chóng mặt và nôn ói sau khi ăn phải loại cháo tình nghi nấu bằng gạo giả.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy loại gạo này có thành phần là nhựa và chất làm mềm nhựa.

Tuy nhiên, Tổng thống Widodo sau đó lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng trong nước chờ kết quả kiểm nghiệm chính thức từ chính phủ trước khi đưa ra kết luận về vụ việc.

“Mọi người đừng chỉ bàn tán và khiến vấn đề to ra. Điều quan trọng là phải nhìn vào gốc rễ của vấn đề và xem xét vụ việc có phải phát sinh trên toàn Bekasi hay chỉ từ một quán hàng rong mà thôi”, trang tin Detik (Indonesia) dẫn lời ông Widodo phát biểu ngày 23.5.

Một quan chức an ninh Indonesia nói với Reuters rằng cảnh sát đang chờ kết quả kiểm nghiệm chính thức trước khi tiếp tục điều tra vụ việc.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Indonesia đang lên kế hoạch ban hành các quy định siết chặt việc kiểm soát gạo nhập khẩu và giám sát chặt chẽ hơn các cơ sở trữ gạo, Bộ trưởng Thương mại Rahmat Gobel cho hay.

“An ninh đã có hơi thiếu sót”, ông Gobel cho biết, hàm ý muốn nói đến các cáo buộc về gạo giả độc hại đến từ Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Indonesia khẳng định nước này đã không cấp phép nhập khẩu gạo Trung Quốc trong năm nay.

Tờ The Star (Malaysia) ngày 18.5 đưa tin các trang mạng xã hội gần đây phát tán thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc được cho đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa tính mạng người tiêu dùng châu Á.

Gạo nhựa Trung Quốc được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo, được cho là đã có mặt tại những vùng nông thôn ở châu Á, như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và gần đây là Singapore, theo The Star.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.