Indonesia: Máy bay AirAsia mất tích có thể đang ‘nằm dưới đáy biển’

29/12/2014 10:28 GMT+7

(TNO) Dựa theo các thông tin thu thập được và các tính toán về vị trí máy bay có thể đã rơi trên biển, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia phỏng đoán chiếc Airbus mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia 'đang nằm dưới đáy biển'.

(TNO) Dựa theo các thông tin thu thập được và các tính toán về vị trí máy bay có thể đã rơi trên biển, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia phỏng đoán chiếc Airbus mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia “đang nằm dưới đáy biển”.

Một máy bay của AirAsia ở sân bay Changi, Singapore - Ảnh: Reuters

“Dựa vào các tọa độ mà chúng tôi được báo và các tính toán về vị trí máy bay có thể rơi trên biển, có khả năng máy bay giờ đang nằm dưới đáy biển”, AFP dẫn lời ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia, thông báo tại cuộc họp báo sáng 29.12.

“Đây là nghi vấn ban đầu và tình hình có thể chuyển biến dựa theo tính toán vào cuộc tìm kiếm”, theo ông Soelistyo.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cũng nói thêm rằng nước này không có “các công cụ”, chẳng hạn như tàu lặn, để trục vớt máy bay dưới đáy biển, nhưng cho biết sẽ kêu gọi các nước khác giúp đỡ nếu thấy cần thiết.

“Do chúng tôi thiếu công nghệ, tôi đã phối hợp với Ngoại trưởng của chúng tôi để hỏi mượn các nước khác. Họ là Anh, Pháp và Mỹ”, ông này nói.

Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta (Indonesia) vào lúc 6 giờ 17 sáng (giờ địa phương) ngày 28.12, một quan chức thuộc Bộ Giao thông Indonesia thông báo.

Vị này cho hay trước khi mất tích, phi công trên máy bay đã đề nghị đổi hướng sang một "lộ trình bay bất thường" trước khi mất liên lạc với mặt đất.

Máy bay đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.753,6 m) và đã đề nghị được bay lên mức 38.000 feet (11.582,4) với lý do tránh mây.

Tuy nhiên, các dữ liệu ghi nhận được trên chuyến bay cho thấy không có bất kỳ cuộc gọi hay tín hiệu kêu cứu nào được phát đi sau khi vụ việc xảy ra.

Reuters dẫn lời một vị quan chức khác của Bộ Giao thông Indonesiacho biết đây là mẫu máy bay Airbus 320-200 và được cho là đang chở 155 người. BBC dẫn lại thông tin từ  truyền thông Indonesia cho biết có tổng cộng 162 người trên máy bay.

Chuyến bay QZ8501 theo kế hoạch sẽ đến Singapore vào lúc 8 giờ 30 (tức 7 giờ 30 giờ Việt Nam).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.