Indonesia đóng cửa sân bay Bali để đón nguyên thủ APEC

04/10/2013 18:58 GMT+7

(TNO) Cảng hàng không quốc tế mới trên đảo Bali sẽ đóng cửa với các chuyến bay thương mại trong 5 ngày để đảm bảo an ninh cho các nguyên thủ APEC.

Inodnesia đóng cửa sân bay Bali để đón nguyên thủ APEC
Bản vẽ sân bay Ngurah Rai mới trên đảo Bali được xây dựng để đón chào APEC - Ảnh: skycrapercity.com

Bản tin địa phương thường nhật Bali Daily ngày 4.10 cho biết sân bay quốc tế Ngurah Rai sẽ “tạm đóng cửa đối với các chuyến bay thương mại trong thời gian diễn ra Thượng đỉnh APEC, nhằm bảo đảm thông suốt cho các chuyến bay đến và đi của các nguyên thủ và đại biểu VVIP dự hội nghị”.

VVIP tiếng Anh có nghĩa là "người rất rất quan trọng”.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 quốc gia, trong đó bao gồm nhiều nền kinh tế lớn của thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Úc.

APEC 2013 diễn ra từ ngày 1-8.10, nhưng quan trọng nhất là trong 2 ngày 7-8.10.

Kế hoạch đóng cửa dự kiến diễn ra trong các khoảng thời gian khác nhau của các ngày 6, 8 và 9.10.

Tờ tin địa phương này cũng cho hay trong ngày 5 và 7.10 “cũng có thể diễn ra việc đóng cửa tùy vào thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Bali”.

Tuy nhiên, sáng nay 4.10 (tính theo giờ Indonesia), ông Obama đã chính thức quyết định không đến dự APEC mà ở lại Washington để đối đầu với bế tắc trong kế hoạch ngân sách tại thượng viện, khiến chính phủ tạm ngưng hoạt động từ ngày 1.10.

Ngoại trưởng John Kerry sẽ thay mặt ông tại diễn đàn kinh tế thường niên này.

Nguyên thủ các quốc gia thành viên còn lại dự kiến đều sẽ có mặt tại Bali.

Sau APEC, nhiều nguyên thủ các nước ASEAN và Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand sẽ rời Bali và bay thẳng qua Brunei để dự các cuộc họp Thượng đỉnh ASEAN+1, ASEAN+3 và Thượng đỉnh Đông Á.

Ưu tiên và thiệt hại

Sân bay mới của Bali trị giá 245 triệu USD được xây dựng nhằm chào đón APEC.

Sân bay được thiết kế với trần nhà lượn sóng, bóng lộn với mục tiêu thu gom và tái chế nước mưa, có khả năng đón 16 triệu lượt khách quốc tế và 9,4 triệu khách nội địa mỗi năm (so với công suất sân bay cũ lần lượt là 7,7 triệu và 1,5 triệu).

Một con đường mới cũng được xây dựng nối thẳng sân bay với Trung tâm hội nghị quốc tế Bali nằm trong tổ hợp Nusa Dua với các khách sạn và resort sang trọng, nơi diễn ra tất cả các sự kiện quốc tế quan trọng trên hòn đảo du lịch này.

Được vận hành thử vào ngày 24.9, sân bay chính thức mở cửa đúng lúc vòng chung kết Hoa hậu thế giới hôm 28.9 bị dời về Bali, sau khi vấp phải biểu tình phản đối của các tín đồ Hồi giáo ở thủ đô Jakarta.

Hãng tin Bloomberg trích lời Giám đốc Cục Du lịch Bali Ngurah Wijaya nói rằng: “Chúng tôi cảm ơn hội nghị APEC. Đó là một món quà từ trên trời”.

Trong khi đó, bản thân Bali là một thành phố du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2012, hòn đảo này đón 6,2 triệu khách du lịch quốc tế và nội địa, hơn gấp rưỡi con số 4 triệu của Phuket (Thái Lan) và đóng góp cho nguồn thu của đảo gần 1,9 tỉ USD.

Việc đóng cửa sân bay để phục vụ APEC khiến khoảng 300 chuyến bay bị hủy và ảnh hưởng khoảng 17.000 du khách mỗi ngày.

Bloomberg ước tính, số khách bị “từ chối” này mỗi ngày có thể đóng góp cho ngày du lịch Bali khoảng 5 triệu USD.

Theo số liệu thống kê, khoảng 80% nền kinh tế của hòn đảo 3,9 triệu dân này phụ thuộc vào du lịch.

Theo kinh nghiệm của phóng viên Thanh Niên Online, trong thời gian diễn ra thượng đỉnh ASEAN và các thượng đỉnh liên quan hồi tháng 11.2011, tổ hợp Nusa Dua cũng “đóng cửa” với thường dân, trừ một số ít phương tiện giao thông được cấp phép đặc biệt mới có thể ra vào nơi này.

Nhiều khu vực lân cận cũng bị “bế quan tỏa cảng”.

Trong thời gian đó, anh Made Jagar, một tài tế taxi “mối ruột” của phóng viên phải “đắp mền ngủ”, bởi “chỗ nào cũng cấm đường” và “không có khách”.

“Đây sẽ là một mất mát cho cộng đồng địa phương bởi họ phụ thuộc lớn vào du lịch”, chuyên gia phân tích Shukor Yusof của hãng Standard & Poor’s nhận định.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Tổng thống Obama hủy chuyến thăm Malaysia
>> Tổng thống Mỹ hủy chuyến công du châu Á 
>> Putin - Obama có thể bàn về Syria bên lề APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.