Iceland 'không màng' gia nhập EU

13/03/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Iceland vừa cho biết Iceland sẽ bãi bỏ các cam kết về lộ trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

(TNO) Chính phủ Iceland vừa cho biết Iceland sẽ bãi bỏ các cam kết về lộ trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh EU đang đối mặt với nguy cơ tan rã lớn nhất từ trước đến nay, hãng tin Nga RT dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iceland.

Iceland “không màng” gia nhập EU - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Iceland Gunnar Bragi Sveinsson phát biểu trong một cuộc họp với Ủy ban Liên minh châu Âu hôm 12.3: “Chính phủ quyết định rút các hồ sơ đã chuẩn bị trong vòng 6 năm qua vì Iceland không có ý định tiếp tục trở thành một thành viên của EU”.
Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson từng phát biểu vào tháng 1 rằng “Việc gia nhập EU giờ đây không còn giá trị. Bản thân EU đã có những thay đổi mà chính phủ mới của Iceland cảm thấy không phù hợp. Vì thế, các cuộc đàm phán gia nhập EU phải được làm lại từ đầu", theo RT.
Iceland làm đơn gia nhập EU từ tháng 7.2009. Tiến trình đàm phán diễn ra thuận lợi cho đến tháng 4.2013, khi chính quyền của Thủ tướng Gunnlaugsson, thuộc đảng Tiến bộ, thắng cử, thì những tranh cãi về việc gia nhập EU bắt đầu. 
Mối quan hệ giữa Iceland và EU dưới thời ông Gunnlaugsson đã có những rạn nứt. Một trong những vấn đề lớn của hai bên là việc phân chia hạn ngạch đánh bắt cá, ngành công nghiệp chủ lực của quốc đảo 325.000 dân này. 
Hiện nay, Iceland vẫn đang là thành viên của khu vực Kinh tế châu Âu, Hiệp hội thương mại tự do châu Âu. Chính phủ Iceland cho biết vẫn sẽ tiếp tục là đối tác kinh tế của các nước EU. Nhưng trong tương lai, việc Iceland có gia nhập EU hay không sẽ phụ thuộc vào tâm nguyện của người dân thông qua trưng cầu dân ý, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.