Hy Lạp và EU đồng thuận gia hạn gói cứu trợ

21/02/2015 11:46 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) vừa đồng thuận gia hạn gói cứu trợ cho Hy Lạp thêm 4 tháng, chấm dứt nhiều tuần đàm phán căng thẳng với nguy cơ Eurozone tan vỡ nếu Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng tiền chung.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) vừa đồng thuận gia hạn gói cứu trợ cho Hy Lạp thêm 4 tháng, chấm dứt nhiều tuần đàm phán căng thẳng với nguy cơ Eurozone tan vỡ nếu Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng tiền chung.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis trong buổi họp báo hôm 20.2, sau khi EU và Athens đạt được thoả thuận gia hạn gói cứu trợ - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 21.2 cho hay bộ trưởng tài chính các quốc gia trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vừa đồng tình gia hạn khoản cứu trợ tài chính dành cho Hy Lạp thêm 4 tháng trước khi nó chính thức hết hạn vào cuối tháng này.
Điều kiện đặt ra để thoả thuận này được thực hiện là Hy Lạp phải đưa ra được các cam kết cải cách cơ bản vào ngày 23.2 tới đây. Nếu thực hiện đúng cam kết, Athens sẽ nhận được khoản tiền còn lại trong gói cứu trợ 240 tỉ euro của EU và IMF.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis tuyên bố thỏa thuận trên “rất tích cực, mở ra thời kỳ mới đối với quan hệ Athens - EU” và cam kết danh sách cải cách kinh tế sơ bộ sẽ được trình ra đúng hạn, theo BBC. Danh sách cải cách kinh tế sơ bộ trên sẽ còn là nền tảng cho các cuộc đàm phán quyết định tình hình tài chính của Athens cho đến tháng 4 năm nay.
Song, phía Hy Lạp cũng cảnh báo rằng nếu châu Âu không đồng thuận danh sách cải cách mà Athens đưa ra vào ngày 23.2, “thỏa thuận vừa đạt được sẽ chết”.
Reuters cho biết thêm quyết định này được đưa ra trong cuộc họp khẩn lần thứ ba ở Brussels (Bỉ) của 19 bộ trưởng tài chính Eurozone về vấn đề nợ của Hy Lạp.
BBC cho hay trong các cuộc đàm phán trước đó, Đức đã phản đối các điều kiện kéo dài thời hạn gói cứu trợ tài chính cho Athens. Sau đó, Đức và Hy Lạp đã cùng lùi lại một bước để hai bên đạt được thỏa thuận chung.
Chính quyền Hy Lạp thời gian qua khẳng định nền kinh tế đất nước bị hủy hoại do các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mà Athens phải thực hiện kể từ khi nhận gói cứu trợ năm 2010.
Các cuộc đàm phán căng thẳng giữa Athens và EU vẫn sẽ diễn ra trong nhiều tháng tiếp theo, trước khi nền kinh tế và tài chính của quốc gia đang khủng hoảng này thật sự trở lại trạng thái ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.