Hy Lạp đòi Đức đền bù chiến tranh hơn 300 tỉ USD

07/04/2015 16:23 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hy Lạp cho rằng nước Đức đang 'nợ' Hy Lạp hơn 300 tỉ USD vì những thiệt hại trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

(TNO) Chính phủ Hy Lạp cho rằng nước Đức đang 'nợ' Hy Lạp hơn 300 tỉ USD vì những thiệt hại trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. 'Câu chuyện đòi nợ' được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Hy Lạp đang đối mặt với nhiều khó khăn, theo Reuters ngày 7.4.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo ở thủ đô Berlin, Đức - Ảnh: Reuters


Đức nợ Hy Lạp 305,17 tỉ USD tiền bồi thường cho những thiệt hại mà Đức quốc xã đã gây ra khi chiếm đóng Hy Lạp trong Thế chiến 2, Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas cho biết ngày 6.4.
Trước đây, Hy Lạp từng nhiều lần nhắc đến vấn đề bồi thường chiến tranh nhưng chưa bao giờ chính phủ nước này chính thức đưa ra con số cụ thể như lần này, theo Reuters.
"Câu chuyện đòi nợ" xuất hiện trong tình thế Hy Lạp gặp khó khăn khi thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ 240 tỉ euro từ Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế.
Về phía Đức, chính phủ Berlin cho rằng mọi việc đã được giải quyết từ năm 1960, khi Đức trả cho Hy Lạp 115 triệu mác Đức (tương đương 60 triệu euro).
Phía Hy Lạp cho rằng số tiền này chỉ đủ để bồi thường cho một số nạn nhân của Đức quốc xã, chứ chưa giải quyết được những thiệt hại kinh tế trong suốt thời gian Hy Lạp bị chiếm đóng.
Một ủy ban chính phủ Hy Lạp đã được lập hồi tuần rồi, có nhiệm vụ đòi nợ Đức. Theo Hy Lạp, khoản tiền hơn 300 tỉ USD là bao gồm luôn cả tiền mà Đức Quốc Xã ép Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho vay trong chiến tranh, tiền lãi, tiền bù đắp thiệt hại kinh tế, văn hóa, cơ sở hạ tầng, theo Reuters.
Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, quân đội Đức quốc xã chiếm đóng Hy Lạp từ năm 1941. Quân đồng minh giải phóng thủ đô Athens vào cuối năm 1944.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.