Hướng đến hiệp ước kiểm soát thị trường vũ khí

03/07/2012 03:00 GMT+7

Đại diện 193 quốc gia thành viên LHQ tập hợp tại New York (Mỹ) để tham gia cuộc đàm phán từ ngày 2 - 27.7 nhằm thiết lập hiệp ước thế giới đầu tiên về kiểm soát thị trường vũ khí.

Theo Reuters, ước tính hồi năm 2010 cho thấy thị trường này trị giá hơn 411 tỉ USD. Cùng tham gia hội nghị trên còn có các tổ chức quốc tế, nhà thầu sản xuất và các tay buôn bán vũ khí. Trước đó, hồi tháng 2, các cuộc thương thuyết sơ bộ nhằm đưa ra luật lệ quy định cho hiệp ước trên gần như phá sản vì bất đồng quá lớn. Cuối cùng, Mỹ và một số nước bảo đảm rằng hiệp ước chỉ được thông qua khi tất cả đều đồng thuận, bất cứ nước nào cũng có quyền phủ quyết.

Hướng đến hiệp ước kiểm soát thị trường vũ khí 
Vũ khí đang xuất hiện tràn lan ở nhiều nơi - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng dự thảo nghị quyết trên có thể được đưa ra Đại hội đồng LHQ để bỏ phiếu lấy ý kiến đa số, trong trường hợp không đạt được kết quả sau gần 1 tháng đàm phán. Trong khi đó, phiên khai mạc hội nghị lần này đã bị phủ bóng đen bởi tình hình Syria.

Thời gian qua, các nước thường xuyên chỉ trích lẫn nhau vì ngấm ngầm chuyển giao vũ khí cho những phe phái tại Syria. Trong một diễn biến khác, BBC đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai 6 chiến đấu cơ F-16 gần biên giới với Syria để phản ứng việc Damascus điều động một số trực thăng đến khu vực này. Đây là động thái nối tiếp sau việc Ankara triển khai các dàn phóng rốc két, súng phòng không dọc theo biên giới giữa 2 nước.

Thụy Miên

>> Pakistan bí mật cho phép NATO dùng không phận chuyển vũ khí
>> Vây bắt thành công kẻ bị truy nã có vũ khí
>> Lãnh án vì môi giới vũ khí
>> Tập đoàn vũ khí Mỹ thừa nhận bán công nghệ cho Trung Quốc
>> Vũ khí tia chớp

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.