'Hợp tác Nga - Trung đang thay đổi trật tự thế giới'

20/04/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Theo tờ China Times, Moscow và Bắc Kinh đang dùng vị trí chiến lược để đối đầu với Mỹ trong “một kỷ nguyên mới của chiến tranh lạnh”.

(TNO) Theo tờ China Times, Moscow và Bắc Kinh đang dùng vị trí chiến lược để đối đầu với Mỹ trong “một kỷ nguyên mới của chiến tranh lạnh”.

 Hợp tác Nga - Trung đang thay đổi trật tự thế giới? Hợp tác Nga - Trung đang thay đổi trật tự thế giới?
- Ảnh: Reuters
Khủng hoảng ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến quan hệ hợp tác song phương giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự, chính trị và năng lượng ngày càng khăng khít.
Sputnik News ngày 19.4 đưa tin, tờ China Times của Đài Loan (Trung Quốc) có bài viết cho rằng hợp tác Nga - Trung đang thay đổi trật tự thế giới. Tờ báo viết rằng cả hai nước Nga, Trung Quốc đều có nhiều điểm tương đồng và cùng thoải mái tận dụng các cơ hội lịch sử để phát triển mối quan hệ song phương.
So sánh với mối quan hệ Trung Quốc - Hàn Quốc, Nhật Bản - Ấn Độ thì mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga là phát triển nhanh và mạnh hơn cả. Sự mở rộng hợp tác giữa hai quốc gia được gia tăng nhờ cuộc khủng hoảng ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây. Điều này đang dần trở thành một mối nguy đối với sự thống trị của Mỹ, China Times viết.
Nga - Trung đã mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chính trị, quân sự, năng lượng, đầu tư, nhân đạo và kỹ thuật. Hiện tại, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước là 100 tỉ USD. Con số này được dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.
Hai bên cũng đã đạt thỏa thuận về việc Nga cung cấp chiến đấu cơ Su-35 cho Trung Quốc. Sắp tới, các nhà lãnh đạo của hai phía cũng sẽ tuyên bố về kế hoạch tập trận chung ở biển Đen trong các cuộc đàm phán tiếp theo.
Vào tháng 5, lãnh đạo 26 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Triều Tiên, Mông Cổ… sẽ đến thủ đô Moscow (Nga) để tham dự cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức.
Quyết định gia nhập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) có thể củng cố cho nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có kế hoạch tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực này.
Theo tờ China Times, các động thái trên cho thấy, Moscow và Bắc Kinh đang dùng vị trí chiến lược để đối đầu với Mỹ trong “một kỷ nguyên mới của chiến tranh lạnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.