Hồng Kông căng thẳng trước thềm biểu tình mới

31/01/2015 14:08 GMT+7

(TNO) Khoảng 2.000 cảnh sát sẽ được huy động tại khu vực Vịnh Đồng La và Trung Hoàn của Hồng Kông để đảm bảo trật tự trước cuộc tuần hành mới của các nhà hoạt động đòi 'bầu cử phổ thông đầu phiếu' dự kiến diễn ra ngày 1.2.

(TNO) Khoảng 2.000 cảnh sát sẽ được huy động tại khu vực Vịnh Đồng La và Trung Hoàn của Hồng Kông để đảm bảo trật tự trước cuộc tuần hành mới của các nhà hoạt động đòi "bầu cử phổ thông đầu phiếu" dự kiến diễn ra ngày 1.2.

Người biểu tình của phong trào Chiếm Trung Hoàn dựng lều phong tỏa đường phố - Ảnh: Reuters
Cuộc tuần hành ngày 1.2 dự kiến sẽ là hoạt động quy mô lớn đầu tiên của những người vận động cho quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu của người Hồng Kông kể từ khi phong trào Chiếm Trung Hoàn kết thúc hồi tháng 12.2014. Nhóm tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 50.000 người tham dự, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 31.1. 
Cảnh sát sẽ đối phó với mọi hành vi trái luật diễn ra trong và sau cuộc tuần hành, cụ thể như việc chiếm đóng đường phố bất hợp pháp, South China Morning Post dẫn nguồn tin từ lực lượng này.
“Cảnh sát sẽ tiến hành các biện pháp phù hợp và cần thiết để ngăn chặn mọi hành vi bất hợp pháp”, nguồn tin của South China Morning Post cho hay. Trong khi đó, những người tổ chức tuần hành đã ám chỉ trước rằng họ có thể áp dụng biện pháp biểu tình ngồi.
Dù vậy, một quan chức cảnh sát khác cho biết lực lượng này sẽ không cố ngăn cản cuộc tuần hành nếu mọi việc diễn ra trật tự và an toàn. “Chúng tôi sẽ xem những người tổ chức điều phối đám đông của họ như thế nào”, vị này nói thêm.
Cảnh sát Hồng Kông lên tiếng đề nghị những người tổ chức kêu gọi đám đông tự giải tán sau cuộc tuần hành, dù vậy phía tổ chức đáp rằng họ không thể kiểm soát, hay ngăn cản mọi người nếu họ muốn làm gì đó tiếp theo sau.
Trong cuộc thi chạy marathon hồi tháng 1.2015 tại Hồng Kông, một người chạy đã cầm theo dù vàng - biểu tượng của phong trào đòi bầu cử phổ thông đầu phiếu - Ảnh: Reuters
Phong trào Chiếm Trung Hoàn diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12.2014 nhằm kêu gọi chính quyền trung ương Trung Quốc rút lại quy định mà họ đưa ra hồi tháng 8 về cuộc bầu cử chức danh đặc khu trưởng Hồng Kông năm 2017. Theo đó, ứng viên cho chức vụ này sẽ do một ủy ban đề cử lựa chọn trước. Quy định mới còn nêu rõ đặc khu trưởng đắc cử phải được chính quyền trung ương thông qua mới có thể nhậm chức. Phong trào Chiếm Trung Hoàn kéo dài gần 3 tháng, có lúc thu hút đến hàng chục ngàn người tham gia và làm tê liệt nhiều tuyến đường chính của Hồng Kông trong nhiều ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.