Hồng Kông càng biểu tình, Trung Quốc càng lợi

05/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) "Các nhà đầu tư Hồng Kông gần đây đã bán cổ phiếu họ sở hữu và chuyển sang Trung Quốc trong bối cảnh Thượng Hải là nơi liên tục tập hợp cổ phiếu đổ về", Alex Wong, Giám đốc Tập đoàn Tài chính Ample tại Hồng Kông nói với Reuters.

>> Phong trào bất tuân dân sự tạo lớp người Hồng Kông mới

Lều trại sẽ thay bằng sự bất tuân chính quyền
Lều trại sẽ thay bằng sự bất tuân chính quyền - Ảnh: Reuters

Chứng khoán Hồng Kông vừa hồi phục sau khi các đợt biểu tình tạm lắng do các thủ lĩnh tuyên bố đầu hàng, thì nay mọi thứ lại đứng trước nguy cơ rối tung trở lại. Trung Quốc đang hưởng lợi và có thể sẽ càng hưởng lợi hơn.

“Bất tuân” theo hướng mới

Benny Tai (Đới Diệu Đình), Phó Giáo sư luật tại Đại học Hồng Kông và là người khởi xướng phong trào Chiếm Trung Hoàn tại Hồng Kông, đã ra sức kêu gọi những sinh viên – học sinh biểu tình trở lại với một cách đấu tranh khác.

“Hãy ngăn chặn chính quyền, điều này còn tốt hơn là đi chiếm mấy con phố”, Reuters dẫn nội dung Benny Tai trên The New York Times. “Không trả tiền thuế, không đóng tiền nhà thuê công cộng... và làm một số hành động bất hợp tác khác, sẽ khiến chính quyền khó khăn hơn”.

Bất chấp Benny Tai đã ký thỏa thuận đầu hàng, dẫn đến cảnh tan rã của phong trào đấu tranh dân chủ, lúc này vẫn còn rất nhiều người muốn trụ lại trên đường để đấu tranh.

"Sau hơn hai tháng ở đây, nhiều người đã xem đây là nhà của họ", một nhà hoạt động 20 tuổi Louis Tong cho biết. "Chúng tôi không rời đi vì chúng tôi vẫn chưa đạt được kết quả nào cả. Phong trào đã đánh thức những khát vọng dân chủ của cả một thế hệ người Hồng Kông. Ở khía cạnh này, chúng tôi đã đạt được nhiều hơn kỳ vọng”.

Trung Quốc được lợi

Việc thay đổi cách biểu tình có thể là bước ngoặt mới cho một phong trào đang dần lụi tắt, như cách Reuters đánh giá từ tình hình số lượng người tham gia biểu tình, số lượng lều trại ở Hồng Kông. Thế nhưng, nó đang tiềm ẩn sự nguy hiểm cho chính đặc khu hành chính này.

Việc thủ lĩnh biểu tình đầu hàng khiến người Hồng Kông yên tâm đầu tư hơn
Việc thủ lĩnh biểu tình đầu hàng khiến người Hồng Kông yên tâm đầu tư hơn – Ảnh: Reuters

Trong bài báo ngày 4.12, Reuters cho biết thị trường chứng khoán Hồng Kông đã có dấu hiệu hồi phục với việc giá cổ phiếu tăng trong phiên giao dịch hôm thứ Năm. Và theo Reuters, đây là động thái bắt nguồn từ việc các nhà đầu tư “hy vọng vào các biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc”.

Hồi 17.11 qua, Trung Quốc và Hồng Kông đã chính thức liên kết chứng khoán. Như vậy, những người đầu tư ở Thượng Hải và Hồng Kông có thể mua cổ phiếu của các công ty niêm yết trên 2 sàn giao dịch này.

Sự kiện trên dẫn tới hiện tượng các nhà đầu tư Hồng Kông ngay lập tức mua cổ phiếu của các công ty Trung Quốc. "Các nhà đầu tư Hồng Kông gần đây đã bán cổ phiếu họ sở hữu và chuyển sang Trung Quốc trong bối cảnh Thượng Hải là nơi liên tục tập hợp cổ phiếu đổ về", Alex Wong, giám đốc Tập đoàn Tài chính Ampletại Hồng Kông nói với Reuters.

Đây được hiểu là tâm lý chung của nhà đầu tư, vì họ sợ sự bất ổn chính trị do nhóm biểu tình gây ra sẽ ảnh hưởng tới việc làm ăn của các công ty Hồng Kông. Việc “mở cửa” cho sàn giao dịch Thượng Hải vì thế cũng đồng nghĩa số cổ phiếu sẽ đổ sang Trung Quốc.

Chứng khoán Hồng Kông khởi sắc cũng đồng thời với việc các thủ lĩnh tuyên bố đầu hàng, kêu gọi chấm dứt biểu tình. Có điều với động thái của Benny Tai tới đây, nó hứa hẹn sẽ lấy đi cảm giác an tâm của các doanh nghiệp Hồng Kông.

Nhật Đăng

>> Hơn 200 người bị điều tra vì biểu tình Hồng Kông
>> Lãnh đạo biểu tình Hồng Kông đầu thú nhưng không bị bắt
>> Người khởi xướng Chiếm Trung Hoàn đầu hàng chính quyền Hồng Kông
>> Đụng độ ác liệt tại Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.