Hỗn chiến Hàn - Trung trên Hoàng Hải

01/05/2012 03:58 GMT+7

Hàn Quốc đã bắt 9 thuyền viên Trung Quốc sau trận hỗn chiến trên Hoàng Hải khiến 4 cảnh sát biển nước này bị thương.

 Hỗn chiến Hàn - Trung trên Hoàng Hải
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đụng độ tàu cá Trung Quốc hồi tháng 11.2011 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết sự cố xảy ra vào sáng 30.4. Khi đó, lực lượng tuần duyên nước này phát hiện một tàu cá Trung Quốc gần đảo Heuksan và ra lệnh dừng tàu để kiểm tra. Tuy nhiên, khi cảnh sát biển lên tàu, họ vấp phải sự chống trả quyết liệt từ các thuyền viên Trung Quốc bằng dùi cui và các loại vũ khí khác. Đại diện lực lượng tuần duyên tại Mokpo cho AFP hay 1 cảnh sát biển bị thương ở đầu, 2 người bị thương nhẹ và 1 người rơi xuống biển. Họ phải rút trở về tàu và yêu cầu hỗ trợ. Lực lượng tuần duyên đã điều thêm tàu khác đến bắt giữ tàu Trung Quốc đang tìm cách bỏ trốn. Hiện phía Hàn Quốc đang điều tra để xác định liệu tàu Trung Quốc có đánh bắt trái phép trong lãnh hải nước này hay không. Bắc Kinh chưa có phản ứng gì về vụ việc.

Đây là lần đụng độ mới nhất trong một loạt sự cố giữa tàu Trung Quốc và tuần duyên Hàn Quốc trên Hoàng Hải. Hồi đầu tháng 4, thuyền trưởng người Trung Quốc Trần Đại Vị bị tuyên án 30 năm tù giam vì đâm chết cảnh sát biển Lee Cheong-ho trong lúc ẩu đả, theo Yonhap. Các thuyền viên trên tàu cá cũng bị phạt từ 18 tháng đến 5 năm tù giam vì cản trở người thi hành công vụ. Trước đó, trong tháng 11 năm ngoái, xảy ra liên tiếp nhiều vụ hỗn chiến giữa cảnh sát biển Hàn Quốc với thuyền viên Trung Quốc bị cho là đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Seoul đã công bố các kế hoạch chi 932,4 tỉ won trong giai đoạn 2012-2015 để trang bị thêm khí tài cho lực lượng tuần duyên và thúc giục Bắc Kinh ngăn chặn tình trạng xâm phạm vùng biển.

Vụ hỗn chiến mới xảy ra giữa lúc Trung Quốc đang vướng vào căng thẳng với Philippines tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Theo tờ Malaya Business Insight, đến nay tàu của hai bên vẫn đang “gườm nhau” tại đây và Bắc Kinh tiếp tục bác bỏ đề nghị của Manila về việc giải quyết tranh chấp thông qua Tòa án Quốc tế về luật Biển. Dự kiến, vấn đề tranh chấp trên biển cũng như các động thái gây quan ngại từ Trung Quốc sẽ là trọng tâm trong cuộc tham vấn chính trị - an ninh giữa Philippines và Mỹ bắt đầu ngày 30.4 (giờ địa phương) tại Washington.

Nhật Bản mở rộng thềm lục địa

Theo báo China Daily, Trung Quốc phản đối quyết định của LHQ công nhận tuyên bố của Nhật Bản về việc mở rộng thềm lục địa. Theo đó, Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của LHQ đồng ý rằng phần biển có diện tích khoảng 310.000 km2 xung quanh đảo san hô vòng Okinotori là một phần thềm lục địa của Nhật Bản. Okinotori, cách Tokyo khoảng 1.700 km về phía nam, chỉ chiếm diện tích 10m2 trên mặt biển vào thời điểm triều cường.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 30.4 (giờ địa phương) đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Nhà Trắng, theo AFP. Đây là cuộc họp thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo trong 3 năm qua nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ đồng minh giữa lúc châu Á - Thái Bình Dương có nhiều biến động mới.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.