Hội nghị biển Đông tại Washington

28/06/2012 03:10 GMT+7

Hôm qua, Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ tổ chức Hội nghị “Biển Đông và châu Á - Thái Bình Dương trong chuyển đổi: Khám phá những chọn lựa giải quyết tranh chấp”.

Lúc 9 giờ tối qua (tính theo giờ Việt Nam), hội nghị đã chính thức khai mạc tại hội trường của CSIS ở thủ đô Washington. Kéo dài trong 2 ngày 27 và 28.6, hội nghị này gồm 4 phiên thảo luận chính gồm: Những diễn biến gần đây trên biển Đông; biển Đông trong quan hệ giữa ASEAN - Mỹ - Trung Quốc; đánh giá tầm quan trọng của biển Đông trong sự thay đổi tình hình khu vực; Vai trò của luật và quy tắc quốc tế trong việc giải quyết và kiềm chế tranh chấp chủ quyền; con đường giải quyết và khuyến nghị chính sách để thúc đẩy an ninh và hợp tác trên biển Đông. Hội nghị quy tụ khá nhiều chuyên gia danh tiếng trong vấn đề biển Đông và Đông Nam Á như: Giáo sư Carlyle A.Thayer (Học viện Quốc phòng Úc), tiến sĩ Ian Storey (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á - Singapore)…

Ngay trong phiên thảo luận đầu tiên, được điều phối bởi chuyên gia Murray Hiebert - Phó giám đốc chương trình Đông Nam Á của CSIS, không khí thảo luận đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Đặc biệt là phần tranh luận về tính pháp lý của đường lưỡi bò do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Có lúc, đại diện Trung Quốc là tiến sĩ Ngô Sĩ Tồn - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải (biển Đông) của nước này, tỏ ra mất bình tĩnh. Ông này vẫn cố chấp bảo vệ quan điểm là các cường quốc bên ngoài không nên can dự vào biển Đông. Ngược lại, ông Henry S.Bensurto, Tổng thư ký Ủy ban Các vấn đề biển và hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines, cho rằng hầu hết các đàm phán song phương chẳng đi đến đâu. Dựa trên luật pháp quốc tế, ông Bensurto cũng chỉ ra nhiều bất hợp lý trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Ngoài ra, những diễn biến liên quan đến tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough cũng được các đại biểu mổ xẻ khá chi tiết.

Hội nghị có sự tham dự của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell. Tại đây, ông Campbell khẳng định Mỹ sẽ có nhiều hành động cụ thể hơn để chứng minh cam kết đặt trọng tâm vào châu Á - Thái Bình Dương. Ông cũng nhấn mạnh rằng Washington sẽ giữ vững quan hệ đồng minh với Philippines.

Ngô Minh Trí

>> Trung Quốc đưa đội tàu tuần tra xuống biển Đông
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Nhật, Indonesia cam kết hợp tác về biển Đông
>> Mỹ - Philippines bắt tay xây dựng Trung tâm giám sát biển Đông
>> Đài Loan làm căng thẳng tình hình biển Đông
>> Mỹ sẽ giúp Philippines giám sát biển Đông
>> Mỹ lo ngại Trung Quốc và Đài Loan "liên thủ" ở biển Đông
>> Đối thoại Shangri-La và điểm nóng biển Đông
>> Bão “Hoa hồng” không vào biển Đông
>> Diễn đàn kinh tế cũng nóng vì biển Đông
>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông
>> Căn cứ “khống chế biển Đông” ở Phúc Kiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.