Học giả Trung Quốc: Nếu Biển Đông có chiến tranh, Trung Quốc sẽ thua trận

16/09/2015 16:33 GMT+7

(TNO) Trong buổi hội thảo với truyền thông Philippines nhân 40 năm quan hệ ngoại giao Philippines - Trung Quốc, một học giả Trung Quốc bất ngờ thừa nhận nếu xảy ra xung đột quân sự tại Biển Đông, bên thua trận không phải Mỹ, Philippines mà là Trung Quốc.

(TNO) Trong buổi hội thảo với truyền thông Philippines nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Philippines - Trung Quốc, một học giả Trung Quốc bất ngờ thừa nhận nếu xảy ra xung đột quân sự tại Biển Đông, bên thua trận không phải Mỹ, cũng chẳng phải Philippines mà là Trung Quốc.

Phóng viên báo đài Philippines phản ứng với tàu tuần duyên Trung Quốc sau khi con tàu này 2 lần tìm cách tông húc để ngăn tàu Philippines tiến vào bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

“Bên thua cuộc là Trung Quốc”, nhật báo Malaya Business Insight (Philippines) ngày 16.9 dẫn lời ông Tân Kỳ Phương thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc (CIIS) phát biểu với giới truyền thông Philippines.

Ông Tân lý giải nguyên do là Trung Quốc có quá nhiều hoạt động cần làm tại Biển Đông, gồm vận chuyển hàng hóa và khai thác tài nguyên.

Ông này cũng nói thêm rằng một Biển Đông bất ổn không có lợi cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Các quan chức tham dự buổi hội thảo cho hay “chiến tranh chưa bao giờ là lựa chọn” của Trung Quốc để giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông.

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đang rất căng thẳng do 2 bên có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, đặc biệt là bãi cạn Scarborough, vốn là một ngư trường dồi dào thủy sản. Bắc Kinh đã chiếm bãi cạn này từ Philippines vào năm 2012. Kể từ đó, tàu Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippines đến gần khu vực bãi cạn Scarborough.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.