Hồ sơ Do thám - Mặt trận mới của WikiLeaks

02/12/2011 13:20 GMT+7

(TNO) WikiLeaks đã công bố danh tính 160 công ty, bao gồm các tập đoàn lớn như Alcatel-Lucent, Northrop Grumman và Siemens, bị tổ chức này cáo buộc bán công nghệ do thám hàng loạt, trong đó có một số được các chế độ hà khắc ở Trung Đông sử dụng.

(TNO) WikiLeaks đã công bố danh tính 160 công ty, bao gồm các tập đoàn lớn như Alcatel-Lucent, Northrop Grumman và Siemens, bị tổ chức này cáo buộc bán công nghệ do thám hàng loạt, trong đó có một số được các chế độ hà khắc ở Trung Đông sử dụng.

“Hôm nay, chúng tôi công bố 287 hồ sơ mô tả hiện thực của ngành công nghiệp do thám hàng loạt quốc tế - một ngành công nghiệp hiện bán thiết bị cho những kẻ độc tài cũng như các nền dân chủ để theo dõi toàn bộ dân cư”, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange nói với các phóng viên ở London, Anh, trong hôm 1.12.


Nhà sáng lập WikiLeaks công bố về Hồ sơ Do thám - Ảnh: AFP 

Việc công bố này là một phần của chiến dịch được WikiLeaks phát động cùng với Tổ chức Quyền riêng tư Quốc tế (Privacy International) và các tổ chức truyền thông từ sáu quốc gia nhằm phơi bày quy mô các phần mềm gián điệp được sử dụng để theo dõi dân thường, theo tờ Financial Times.

Ông Assage nói do thám hàng loạt đã trở thành một ngành kinh doanh trị giá hàng tỉ USD của các nhà thầu tình báo phương Tây vốn làm việc vì lợi ích của các chính phủ trên toàn thế giới. Ít nhất có một số, theo ông Assange, chủ tâm bán thiết bị cho các chế độ sử dụng để khủng bố những nhân vật đối lập chính trị.

“Ai ở đây có một chiếc iPhone? Ai ở đây có một chiếc BlackBerry? Ai sử dụng Gmail? Phải, tất cả các bạn đều vào tròng. Các nhà thầu tình báo có hệ thống do thám cho mọi thứ đó lúc này”, ông Assange nói.

“Trong 10 năm qua, hệ thống do thám hàng loạt và bừa bãi đã trở thành điều bình thường”, WikiLeaks nói trên trang The Spy Files (Hồ sơ Do thám), trang phụ của website vừa được mở ra hôm 1.12, “Các công ty tình báo như VASTech đã bí mật bán thiết bị để thường xuyên ghi lại các cuộc điện thoại trên toàn quốc. Những thiết bị khác ghi lại địa điểm của mọi chiếc điện thoại di động trong thành phố. Các hệ thống lây lan đến mọi người sử dụng Facebook hoặc chủ sở hữu điện thoại thông minh của toàn bộ dân số cũng có mặt trên thị trường do thám”.

Việc WikiLeaks công bố Hồ sơ Do thám xảy ra sau những cáo buộc được đưa ra trong thời gian gần đây, nói rằng thiết bị do công ty Trovicor, một công ty con cũ của hãng Nokia Siemens Networks, được sử dụng để theo dõi hoạt động liên lạc của các công dân Bahrain.

Trong khi đó, có ba thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu chính quyền của ông Barack Obama điều tra làm cách nào Chính phủ Syria có thể sở hữu các thiết bị từ các công ty NetApp và Blue Coat Systems có trụ sở tại California. Các công ty này đã phủ nhận việc bán trực tiếp thiết bị cho Syria.

287 hồ sơ được WikiLeaks công bố hôm 1.12 chủ yếu tập trung vào các hồ sơ tiếp thị và quảng cáo liên quan đến thiết bị do thám. Tuy nhiên, tổ chức truyền thông Pháp hợp tác với WikiLeaks, Owni, tiết lộ một hồ sơ của hãng Amesys cung cấp bút danh của 40 nhân vật bị theo dõi. Owni khẳng định đó là những bút danh đươc sử dụng bởi những nhà đối lập chính trị mà cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tìm cách tống giam hoặc sát hại.

Sophos, một công ty bảo mật công nghệ ở Anh được nêu tên trong hồ sơ WikiLeaks, nói tổ chức này đã hiểu sai bản chất các công nghệ của họ, vốn được sử dụng để giúp các công ty truyền thông tuân thủ yêu cầu dò tìm của lực lượng cảnh sát.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.