Hillary Clinton khởi động cuộc đua 'Tổng thống Mỹ'

13/04/2015 09:05 GMT+7

(TNO) Bà Hillary Clinton ngày 12.4 khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ cho cuộc bầu cử năm 2016 với hy vọng trở thành “bà chủ” đầu tiên của Nhà Trắng.

(TNO) Bà Hillary Clinton ngày 12.4 khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ cho cuộc bầu cử năm 2016 với hy vọng trở thành “bà chủ” đầu tiên của Nhà Trắng.

Bà Hillary Clinton - Ảnh: AFP
“Tôi chạy đua chức Tổng thống”, bà Clinton tuyên bố trong một đoạn video đăng tải trên website chuyến dịch tranh cử của bà vào ngày 12.4 (rạng sáng ngày 13.4 theo giờ VN), theo AFP.
“Người dân Mỹ cần một người bảo vệ, và tôi muốn làm người bảo vệ đó”, bà Clinton, thuộc đảng Dân chủ, tuyên bố trong đoạn video dài 2 phút.
Vào ngày 11.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết bà Clinton sẽ là “một vị tổng thống xuất sắc”.
Sau thất bại trước ông Obama 7 năm trước, bà Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ và là đệ nhất phu nhân của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, được đánh giá là niềm hy vọng lớn nhất cho nỗ lực duy trì quyền kiểm soát Nhà Trắng của đảng Dân chủ.
Mặc dù bị đảng Cộng hòa chỉ trích gay gắt về vụ xì căng đan dùng email cá nhân lúc bà Clinton còn là Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013), nhưng bà vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ của đảng Dân chủ. Kết quả khảo sát của trang tin chính trị Mỹ RealClearPolitics cho thấy 60% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho bà.
Trong chiến dịch tranh cử lần này, bà Clinton sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi “khó chịu” từ cử tri về vụ xì căng đan dùng email cá nhân và vụ tổ chức từ thiện của gia đình bà (Quỹ Clinton) nhận hàng triệu USD từ các chính phủ nước ngoài, cũng như vụ bê bối giữa chồng bà với nữ thực tập sinh Nhà Trắng, theo AFP.
Về phía đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Thống đốc bang Maryland, ông Martin O'Malley cũng đã công khai bày tỏ quan tâm đến việc chạy đua chức Tổng thống Mỹ.
Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Rand Paul, hồi tuần rồi tuyên bố sẽ chạy đua vào Nhà Trắng. Ông này tung ra một quảng cáo được cho là dùng để công kích bà Clinton, cho rằng bà Clinton là người tệ hại nhất của bộ máy chính quyền Washington, tham quyền lực, tham nhũng, xung đột lợi ích và lãnh đạo thất bại dẫn đến nhiều hậu quả thảm hại.
Trong một động thái hướng đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, cựu thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush, con trai của cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush, ngày 12.4 cũng đã tung lên mạng đoạn video cho biết ông sẽ công bố những đề xuất thay đổi chính sách của ông trong vòng “vài tuần hoặc tháng tới”.
Cũng trong đoạn video này, ông Jeb Bush nói: “Chúng tôi phải làm tốt hơn chính sách ngoại giao của Obama/Clinton, vốn đã hủy hoại quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh và làm cho kẻ thù trở nên táo bạo hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.