Hiểm họa từ việc mua bán sữa mẹ trực tuyến

25/03/2015 12:15 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa đưa ra cảnh báo về việc mua bán sữa mẹ qua mạng có thể gây nhiều hiểm họa, đặc biệt nếu nguồn sữa không qua xét nghiệm về viêm gan và HIV.

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa đưa ra cảnh báo về việc mua bán sữa mẹ qua mạng có thể gây nhiều hiểm họa, đặc biệt nếu nguồn sữa không qua xét nghiệm về viêm gan và HIV, theo The Guardian 

Trẻ sơ sinh có thể tử vong vì nguồn sữa mua trực tuyến không an toàn - Ảnh minh họa: AFP
Công nghệ buôn bán sữa mẹ qua mạng đã và đang là ngành kinh doanh thời thượng ở Mỹ. Và nay, rất nhiều phụ nữ Anh đã tham gia vào ngành cung cấp sữa cho những sản phụ không đủ nguồn sữa nuôi con, bị ung thư hoặc muốn giữ dáng ngực.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa London (Anh) cho biết tuy nguồn sữa mua trực tuyến có giá thành rẻ nhưng nó gây ra nhiều hệ quả khó lường. Cụ thể, sữa mua trực tuyến chưa được kiểm dịch với các bệnh như viêm gan B, C; HIV; giang mai… The Guardian dẫn nguồn từ bài nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh, ngày 24.3
Bác sĩ Sarah Steele, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, quan ngại rằng trẻ sơ sinh có thể tử vong vì nguồn sữa không an toàn. Trong quá trình nghiên cứu, có hơn 90% mẫu sữa mà nhóm bác sĩ mua trên mạng bị nhiễm khuẩn
Ngoài những người mẹ đang trong giai đoạn cho con bú, các khách hàng mua sữa còn là bệnh nhân ung thư, người nghiện tập thể hình.
Các nhà nghiên cứu cho biết có nhiều mẫu sữa thu thập bị nhiễm khuẩn - Ảnh: AFP
Bác sĩ Steele giải thích rõ ràng hơn về những hiểm họa, khi người bán làm lạnh sữa và chuyển nguồn sữa đến khách hàng, trong quá trình vận chuyển, sữa nguội dần và vi khuẩn sẽ phát triển từ đó.
Mặt khác, những bệnh nhân ung thư thường rơi vào trạng thái “muốn thử tất cả các loại thuốc” và những người nghiện thể hình thường chỉ quan tâm đến lợi ích dinh dưỡng của sữa mẹ. Họ sẽ không hiểu được hết những nguy cơ khi nguồn sữa bị nhiễm khuẩn.
Những trang web mua bán sữa mẹ với số lượng thành viên tham gia ngày một tăng cao, có những trang tăng đến 800 thành viên mỗi tháng. Với người bán là người ăn chay hoặc ăn các thức ăn sạch thì mức giá cho 30 ml sữa lên đến 4 USD, nghiên cứu cho biết trên The Guardian
Cuối bài nghiên cứu, bác sĩ Steele khuyến cáo rằng các nhân viên y tế phải được trang bị kiến thức về vấn đề mua bán sữa trực tuyến để có những lời khuyên an toàn cho các bà mẹ mới sinh con, theo Daily Mail.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng như Tổ chức Y tế thế giới cần vào cuộc để chấn chỉnh lại chất lượng, cũng như giám sát thị trường buôn bán hàng hóa đặc biệt này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.