Hết hạn nộp tiền để chuộc 2 con tin người Nhật, IS vẫn im lặng

23/01/2015 17:16 GMT+7

(TNO) 'Không có bất kỳ thông điệp' nào từ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay sau khi hết thời hạn nộp tiền chuộc mà IS đưa ra.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản ngày 23.1 cho biết họ vẫn đang nỗ lực giải cứu hai công dân Nhật bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin, sau khi hết thời hạn nộp tiền chuộc.

Trong cuộc họp báo ngày 23.1, bà Junko Ishido mẹ của nhà báo người Nhật Kenji Goto bị IS bắt giữ, lên tiếng kêu gọi IS thả con trai của bà - Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp báo ngày 23.1, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay tình hình vẫn “rất nghiêm trọng” trong khi bà Junko Ishido mẹ của nhà báo người Nhật Kenji Goto bị IS bắt giữ, lên tiếng kêu gọi IS thả con trai của bà.
Trong một đoạn video tung lên mạng ngày 20.1, một thành viên IS mặc trang phục đen, bịt kín mặt, cầm dao đứng giữa nhà báo Goto và công dân Nhật Bản Haruna Yukawa, đe dọa hành quyết cả hai nếu Tokyo không trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ, theo Reuters.
“Không có bất kỳ thông điệp” nào từ IS, ông Suga cho hay sau khi hết thời hạn nộp tiền chuộc mà IS đưa ra. Chính phủ Nhật Bản cho biết hạn chót nộp tiền chuộc là vào lúc 14 giờ 50 ngày 23.1, theo giờ Nhật Bản (tức 12 giờ 30 giờ Việt Nam).

Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK ngày 23.1 cho hay họ đã nhận được một tin nhắn từ IS cho rằng tổ chức này sẽ sớm đưa ra một tuyên bố về hai con tin Nhật.

“Mặc dù tình hình rất nghiêm trọng, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác từ tất các các nước, lãnh đạo và đại diện tôn giáo có những đầu mối liên hệ để giải cứu hai công dân Nhật Bản”, ông Suga nói, đồng thời nhấn mạnh Tokyo không nhân nhượng chủ nghĩa khủng bố.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố giải cứu hai con tin này là nhiệm vụ hàng đầu, nhưng Nhật Bản quyết không nhân nhượng chủ nghĩa khủng bố. Ông Abe chỉ thị chính phủ của ông sẽ làm mọi thứ có thể để giải cứu hai công dân này, gây áp lực lớn lên các nhà ngoại giao Nhật.
Việc xử lý khủng hoảng con tin là một thử thách lớn đối với Thủ tướng Abe. Mặc dù ông Abe tỏ ra kiên quyết nhưng ông không có nhiều lựa chọn, Reuters bình luận.
Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng - Ảnh: Reuters
Các quan chức Nhật Bản từ chối bình luận liệu rằng họ sẽ trả tiền chuộc hay không. Trước khi đoạn video đòi tiền chuộc của IS được công bố, các nhà ngoại giao Nhật đã thông báo với gia đình hai con tin rằng chính phủ Nhật sẽ không trả tiền chuộc, Reuters dẫn lời một số nguồn tin có liên quan.
IS tuyên bố số tiền chuộc 200 triệu USD là bằng với số tiền mà ông Abe cam kết viện trợ cho những quốc gia chống lại IS. Thủ tướng Abe đã đưa ra cam kết viện trợ này trong chuyến thăm các nước ở Trung Đông vừa qua.
Chính phủ Nhật khẳng định số tiền viện trợ là nhằm mục đích nhân đạo, chẳng hạn giúp đỡ những người tị nạn, nhưng sẽ không nhân nhượng với khủng bố.
Ông Yukawa (42 tuổi) bị bắt làm con tin vào tháng 8.2014 ở ngoại ô thành phố Aleppo, Syria. Ông Goto (47 tuổi), phóng viên chiến trường với nhiều kinh nghiệm tại các điểm nóng ở Trung Đông, đã đến Syria vào cuối tháng 10.2014 để giúp đỡ Yukawa, theo Reuters. 
“Con trai tôi đã viết về những cuộc chiến một cách khách quan không thiên vị phe nào. Kenji không phải là một kẻ thù của IS. Xin thả con trai tôi ra”, bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Goto, kêu gọi IS.
“Nhật Bản đã không tham chiến trong vòng 70 năm qua. Nhật Bản không phải là kẻ thù của các nước Hồi giáo và luôn giữ quan hệ bằng hữu với những quốc gia Hồi giáo. Kenji lên đường để lại đứa con thơ. Con dâu tôi nói chồng nó muốn làm mọi thứ có thể để giải cứu bạn...”, bà Ishido nghẹn ngào trong nước mắt nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.