Hé lộ thiết giáp thế hệ mới của Nga

22/02/2015 14:52 GMT+7

(TNO) Quân đội Nga đang tiếp nhận phiên bản beta của xe thiết giáp tương lai, hứa hẹn có thể thống trị chiến trường trên bộ trong kỷ nguyên thứ 5 của các thế hệ xe tăng truyền thống.

(TNO) Quân đội Nga đang tiếp nhận phiên bản beta của xe thiết giáp tương lai, hứa hẹn có thể thống trị chiến trường trên bộ trong kỷ nguyên thứ 5 của các thế hệ xe tăng truyền thống.

Hé lộ thiết giáp thế hệ mới của NgaPhiên bản beta của Armata được chụp từ clip - Ảnh: YouTube
Sau 5 năm phát triển, tập đoàn Nghiên cứu và Sản xuất Uralvagonzavod cuối cùng đã chốt lại thiết kế cho lô đầu tiên của đời xe tăng Armata, và chúng đã được bổ sung vào danh sách mua vũ khí trong năm 2015 của Bộ Quốc phòng Nga, theo Itar-TASS.
Tổng cộng đã có 20 xe tăng Armata thế hệ mới đã được sản xuất và cấp cho quân đội Nga để huấn luyện.
Đặc điểm và bề ngoài chính xác của nền tảng thiết giáp mới của Nga vẫn được giữ bí mật, dù điều này có thể sớm thay đổi khi chúng tham gia cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ nhân Ngày Chiến thắng do Nga tổ chức vào ngày 9.5 sắp tới.
Một cơ hội khác để quan sát thiết giáp cải tiến của Nga là vào dịp Triển lãm Vũ khí Nga 2015, diễn ra từ 9 - 12.9 tại Nizhniy Tagil.
Tuy nhiên, theo những thông tin rò rỉ, Armata được tổng hợp mọi ưu thế về thiết kế lẫn hỏa lực trong mảng chế tạo thiết giáp 10 năm qua.
Clip: Cận cảnh mẫu xe thiết giáp thế hệ mới của Nga
Theo đó, mẫu xe tăng chủ lực trong thế hệ Armata mới là T-14 được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa, gắn pháo nòng trơn 2A82-1M mới cáu bắn đạn 125 ly. Hỏa lực của loại pháo này được đánh giá mạnh hơn hẳn so với một trong những dòng pháo mạnh nhất thế giới trước đây là Leopard-2 Rheinmetall nòng 120 ly của Đức.
Pháo nòng 125 ly được cho là có độ chính xác được cải thiện hơn từ 15 - 20%, trong khi biên độ xoay nòng cải thiện gấp 1,7 lần.
Theo giới truyền thông Nga, xe tăng Armata có thể được trang bị thêm pháo nòng 152 ly được thiết kế đặc biệt cho thế hệ xe tăng mới, cũng là pháo hỏa lực mạnh nhất từng được gắn cho thiết giáp từ trước đến nay.
Tháp pháo cũng được trang bị súng nòng nhỏ 30 ly để xử lý nhiều dạng mục tiêu khác nhau, bao gồm các mục tiêu trên không tầm thấp, như tiêm kích và trực thăng.
Bên cạnh đó, súng máy hạng nặng nòng 12,5 ly trên tháp pháo đủ sức triệt tiêu đường đạn trên không, như tên lửa phòng không. Nó có khả năng bắn hạ pháo cối đang lao tới với tốc độ tối đa 3.000 m/giây.
Lính xe tăng được bảo vệ an toàn trong lòng thiết giáp đa lớp chắn, nằm riêng biệt so với khoang chứa đạn dược. Xe tăng được máy tính hóa toàn bộ và chỉ cần 2 người điều khiển, với mỗi người thao tác trên hệ thống vũ khí của xe tăng.
Ngoài ra, Armata thế hệ mới cũng được trang bị mạng ăng ten chủ động và nhiều dạng cảm biến khác nhau, và thậm chí theo thiết kế nó có tiềm năng được chuyển đổi thành thiết giáp rô bốt hoàn chỉnh.
Dự kiến, quân đội Nga cần đến 2.300 chiếc Armata trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.