Hé lộ mỹ nam kế trong cuộc vượt ngục New York

10/06/2015 08:12 GMT+7

Những thông tin về vụ vượt ngục đầy tinh vi của hai tù nhân phạm tội giết người ở bang New York (Mỹ) đang dần hé lộ, với những tình tiết gay cấn hơn phim.

Những thông tin về vụ vượt ngục đầy tinh vi của hai tù nhân phạm tội giết người ở bang New York (Mỹ) đang dần hé lộ, với những tình tiết gay cấn hơn phim.

Con đường đào thoát của hai tù nhân nguy hiểm - Đồ họa: S.D/Ảnh: Văn phòng Thống đốc bang New YorkCon đường đào thoát của hai tù nhân nguy hiểm - Đồ họa: S.D/Ảnh: Văn phòng Thống đốc bang New York
Hai tội phạm nguy hiểm Richard Matt (48 tuổi) và David Sweat (34 tuổi) vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật kể từ khi trốn khỏi nhà tù Clinton thuộc thành phố Dannemora, bang New York hồi tối 5.6.
Bộ đôi bị kết án giết người này đã dùng những công cụ hạng nặng để cắt thủng tường thép của phòng giam, lần mò trong một mê cung đường ống trước khi thò đầu ra khỏi miệng ống cống cách đó một khu nhà. Ai cũng nghi ngờ về chuyện có người hỗ trợ Matt và Sweat trốn khỏi trại giam an ninh bậc nhất New York. Nhưng đó là ai?
Mỹ nam kế ?
Sau khi phát hiện vụ vượt ngục động trời, giới hữu trách lập tức tìm kiếm kẻ đồng lõa, và một trong những người bị nhắm đến là một nữ nhân viên may quần áo, làm việc trong nhà tù, theo CNN dẫn lời một nguồn thạo tin.
Mặc dù người được đề cập chỉ mới bị đình chỉ công tác mà chưa bị bắt hoặc kết tội, nhà tội phạm học Casey Jordan nhận xét chuyện một nữ nhân viên xiêu lòng trước nam tù nhân hoàn toàn có thể xảy ra. “Tôi không muốn thừa nhận chuyện này, nhưng tôi biết có những phụ nữ gặp phạm nhân trong lúc làm việc đã rơi vào lưới tình, dẫn đến bỏ việc và kết hôn với người yêu sau thời gian thụ án”, theo CNN dẫn chuyên gia Jordan.
Trường hợp này gọi là “hybristophilia”, chỉ một hiện tượng tâm lý theo đó nữ giới hay bị ngã lòng trước những tay đàn ông xấu xa. “Đôi lúc, đối tượng càng tệ hại, sức hút càng lớn”, theo chuyên gia Jordan.
Trên thực tế, Matt và Sweat thật sự thuộc dạng xấu xa nhất trong giới “bóc lịch”. Matt đang chịu mức án từ 25 năm đến chung thân do tội bắt cóc và đánh đập một người đàn ông đến chết vào tháng 12.1997. Bên cạnh đó, tay này cũng là kẻ kỳ cựu trong khoản vượt ngục. Vào năm 1986, y từng trốn thoát khỏi nhà tù ở hạt Erie, theo Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Thống đốc bang New York.
Còn tù nhân Sweat bị lãnh án chung thân không ân xá vì tội giết Phó cảnh sát trưởng hạt Broome, Kevin Tarsia vào năm 2002.
Dù chưa xác định, nhưng có vẻ như các chuyên gia nghiêng về khả năng nữ nhân viên trên có thể đồng cảm với Richard Matt, kẻ khét tiếng sát gái. Thám tử về hưu David Bentley, người từng hỗ trợ tống tên này vào tù, cho biết: “Khi tắm rửa sạch sẽ và lên đồ chỉn chu, hắn ta trông rất bảnh, và thật lòng mà nói không thể chê vào đâu được. Hắn có bạn gái khắp nơi”.
Kế hoạch hoàn hảo
Giới chức bang New York và các chuyên gia cũng ngỡ ngàng trước thông tin một nhà tù có mức an ninh cao nhất lại để sổng tù nhân. Thậm chí cả Thống đốc Andrew Cuomo cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước mức độ tinh vi của vụ trốn trại khi lần theo con đường đào thoát của Matt và Sweat. “Thật sự không thể nào tin nổi. Nếu đây là cảnh tượng trong phim, ắt hẳn bạn sẽ cho là phía biên kịch đã “nổ” quá mức”, theo ông Cuomo.
Đầu tiên, tù nhân cắt thủng bức tường thép dày 6,35 mm, di chuyển trong lối đi hẹp, trèo xuống 6 tầng lầu trước khi len người trong một mạng lưới đường ống, đục bức tường gạch đôi, cắt xuyên một đường ống có đường kính 61 cm, rồi lần theo đó để chui lên khỏi một nắp cống cách nhà tù hơn 100 m. “Đây là một trong những cuộc vượt ngục ấn tượng nhất mà tôi từng biết”, theo thợ săn tiền thưởng Duane “Dog” Chapman có hơn 35 năm trong nghề.
Một trong những câu hỏi lớn nhất là làm sao Matt và Sweat có được công cụ hạng nặng để khoan hết bức tường này đến đường ống khác? Và thắc mắc khác là tại sao quản giáo lại chẳng nghe thấy tiếng động nào. Thống đốc Cuomo cho rằng có thể những công cụ này đến từ các nhà thầu làm công tác bảo trì nhà tù. Một giả thuyết nữa là nữ nhân viên đồng lõa có thể đã giấu công cụ vào đống quần áo trước khi tuồn cho các tù nhân.
Về phần tiếng động không có ai nghe thấy, nhà phân tích của Đài CNN Tom Fuentes cho rằng có thể vụ khoan tường cắt ống diễn ra vào ban ngày, khi công tác bảo trì diễn ra, nên chẳng ai chú ý.
Thống đốc bang New York đã treo giải 100.000 USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hai tên tù nguy hiểm. Tuy nhiên, thợ săn tiền thưởng Chapman cảnh báo rằng cho đến khi bắt được chúng, phía cảnh sát phải hết sức cẩn thận vì Matt và Sweat bị đẩy vào tình thế không còn gì để mất.
Trong khi đó, một số người khác lo ngại khả năng bị báo thù. Người thân của nạn nhân chết dưới tay Sweat, ông Steven Tarsia bày tỏ sự kinh hoàng khi biết kẻ sát hại anh mình đã trốn trại. “Tôi hy vọng hắn đừng quay trở lại đây”, theo CNN dẫn lời ông Tarsia.
Lời cảnh báo cho các nhà tù
Ngoài hai tù nhân nói trên, chưa ai có thể thoát khỏi khu an ninh nhất trong nhà tù Clinton suốt 170 năm tồn tại của nó. Ông Larry Levine, nhà sáng lập tổ chức tư vấn tù nhân Wall Street, nhận xét vụ vượt ngục sẽ thúc đẩy các nhà tù cũ kỹ hơn phải bắt tay vào công cuộc nâng cấp cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như lắp thêm cảm biến trên tường và cảm biến phát hiện chuyển động.
Thợ săn tiền thưởng Duane Chapman cảnh báo những nhà tù chưa từng xảy ra tình trạng vượt ngục cũng nên cảnh giác hơn. “Cái gì được con người xây nên thì cũng có thể bị con người phá hủy”, ông Chapman kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.