Hé lộ âm mưu lật đổ ông Kim Jong-un

06/04/2015 06:00 GMT+7

Nhiều người đào tẩu Triều Tiên đang tập hợp lực lượng và chuẩn bị vũ khí để thực hiện mưu đồ lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhiều người đào tẩu Triều Tiên đang tập hợp lực lượng và chuẩn bị vũ khí để thực hiện mưu đồ lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
 
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một lần thị sát đơn vị hải quân - Ảnh: AFP/KCNA
Kế hoạch mạo hiểm này vừa được tờ South China Morning Post (SCMP) hé lộ trong bài báo đăng tải ngày 5.4. Tờ báo ở Hồng Kông dẫn lời một người đào tẩu Triều Tiên có biệt danh Choi Min-hyuk cho biết ông này cùng với hàng trăm người chung chí hướng khác đã chuẩn bị cho cuộc nổi dậy trong một thập niên.
Tuồn vũ khí về nước
Theo SCMP, Choi đã trốn sang Hàn Quốc cách đây hơn 7 năm, sau 3 lần vượt biên thất bại. Kể từ đó, ông ta bắt đầu tập hợp những người đào tẩu có cùng quan điểm và xây dựng liên minh với một mục đích: lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng. Trong liên minh của ông Choi có một người đào tẩu họ Kim từng là sĩ quan quân đội cấp cao ở Triều Tiên. Ông Kim, 47 tuổi, hiện ở vùng đông bắc Trung Quốc, gần biên giới Trung -Triều, đang giám sát hoạt động tuồn vũ khí hạng nhẹ cho mạng lưới liên lạc của ông Choi ở Triều Tiên.
Ông Kim tiết lộ với SCMP rằng liên minh đã mua được nhiều vũ khí, chủ yếu là súng lục, súng tiểu liên và lựu đạn từ thị trường “chợ đen” ở Trung Quốc rồi hối lộ lính biên phòng để đưa vũ khí về nước. Ngoài ra, ông này còn tận dụng kiến thức của mình về vũ khí, chiến thuật quân sự để lên kế hoạch lật đổ chính quyền của ông Kim Jong-un.
Mục tiêu đầu tiên của liên minh nói trên là chiếm giữ những kho vũ khí được tích trữ tại các thị trấn và làng mạc để phục vụ các cuộc diễn tập của quân đội Triều Tiên, rồi phân phát chúng cho người dân địa phương. “Chúng tôi phải làm cho quân đội cùng cảnh sát và các cơ quan an ninh nội địa ngả theo phe mình... Chúng tôi đã nhắm tới những mục tiêu trong các cơ quan đó và đang cố gắng kết bạn với họ”, ông Choi tiết lộ với SCMP.
Theo ông này, những người đào tẩu có nhiều đầu mối liên lạc và bạn bè trong quân đội Triều Tiên, lực lượng đang dao động và có thể bị mua chuộc. Ông Choi cho biết nhiều người Triều Tiên đang bất mãn vì chính quyền không thể chăm lo cái ăn cho người dân và thậm chí cả binh lính. Do vậy, nhóm của Choi cũng ưu tiên cho việc rải truyền đơn chống chính quyền. “Cách hữu hiệu để khuyến khích mọi người nổi dậy là cho họ biết sự thật về chế độ... Chúng tôi sẵn sàng gửi tiền và bằng cách cung cấp thông tin và lo cho họ cái ăn, chúng tôi có thể chiếm được trái tim của họ”, ông Choi tuyên bố với SCMP.
Hiện diện khắp nơi
Những người đào tẩu Triều Tiên được SCMP phỏng vấn khẳng định kế hoạch nổi dậy của họ phức tạp và mang tính sáng tạo, nhưng không cung cấp chi tiết vì sợ chính quyền Bình Nhưỡng sẽ chuẩn bị ứng phó và vì sự an toàn của các thành viên ở Triều Tiên. Mặt khác, họ khẳng định các thành viên liên minh hiện có mặt trong mọi thị trấn ở Triều Tiên và đã bắt liên lạc với giới sĩ quan quân đội cùng cảnh sát mật. Cũng theo những người đào tẩu, nhiều quan chức địa phương đang hỗ trợ mở rộng cuộc nổi dậy trên khắp Triều Tiên, cung cấp thông tin và thậm chí còn can thiệp để bảo vệ thành viên trong liên minh của ông Choi.
Liên minh nói trên cũng đã chọn sẵn những mục tiêu cho đợt nổi dậy đầu tiên và các chiến dịch ban đầu sẽ bao gồm việc sử dụng máy bay không người lái, rải truyền đơn và phóng hỏa. “Điều quan trọng nhất để tạo ra điều kiện cần cho cuộc nổi dậy là phá hủy những thần tượng của chế độ”, ông Choi nhấn mạnh. Vì vậy, mục tiêu mà họ nhắm tới là các trung tâm nghiên cứu tư tưởng và tượng đài của Chủ tịch Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo Kim Jong-il, vốn hiện diện tại mọi thành phố và thị trấn ở Triều Tiên. Bình Nhưỡng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về bài báo của tờ SCMP.
Triều Tiên bác cáo buộc xử tử người đào tẩu
CHDCND Triều Tiên hôm qua lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng họ đã xử tử hoặc giam cầm 9 thanh niên đào tẩu sang Lào hồi năm 2013, theo Yonhap. Trước đó, nhóm dân sự Mulmangcho ở Hàn Quốc khẳng định có 2 người đã bị xử tử trong khi số còn lại bị đưa vào trại giam sau khi bị trao trả về nước. Bình Nhưỡng khẳng định vài người trong số đó đã trở thành sinh viên đại học đồng thời công bố hình ảnh của những sinh viên này, theo Yonhap. Hồi tháng 12.2014, giới chức Bình Nhưỡng cũng đã tổ chức cuộc họp báo với sự tham gia của 9 người đào tẩu nói trên nhưng Mulmangcho cho rằng đó là những người đóng thế vai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.