Hãng tên lửa Nga sắp công bố lý do thực sự của vụ MH17

10/10/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Hãng sản xuất loại tên lửa của Nga nghi bắn hạ chuyến bay MH17 cho biết sẽ công bố “lý do thật sự” của thảm họa này vào tuần sau, AFP cho biết.

(TNO) Hãng sản xuất loại tên lửa của Nga nghi bắn hạ chuyến bay MH17 cho biết sẽ công bố “lý do thật sự” của thảm họa này vào tuần sau, AFP cho biết.

Hệ thống tên lửa Buk tại Triển lãm quân sự Nga 2013. Hãng sản xuất loại tên lửa này nói rằng sẽ tiết lộ "nguyên nhân thật sự" của thảm họa MH17 - Ảnh: ReutersHệ thống tên lửa Buk tại Triển lãm quân sự Nga 2013. Hãng sản xuất loại tên lửa này nói rằng sẽ tiết lộ "nguyên nhân thật sự" của thảm họa MH17 - Ảnh: Reuters

Almaz-Antey, nhà sản xuất hệ thống tên lửa Buk của Nga, nói rằng họ sẽ công bố chi tiết vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn tại khu vực miền đông Ukraine năm 2014, theo AFP ngày 9.10.

Trước đó, phía Mỹ và Ukraine tin rằng Buk chính là loại tên lửa đã bắn rơi chiếc Boeing 777 trong chuyến bay MH17 từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) làm chết 295 người năm 2014.

Các nhà điều tra Hà Lan trước đây cho rằng họ đã tìm được những mảnh vỡ từ hiện trường vụ việc, tin rằng đó là các bộ phận rơi ra từ một loại tên lửa đất đối không do Nga chế tạo.

Công ty Almaz-Antey dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra của họ vào ngày thứ ba 13.10, trùng thời điểm các nhà điều tra Hà Lan đưa ra báo cáo cuối cùng về vụ việc này. Theo đó, Almaz-Antey sẽ “trình bày các kết quả từ một thử nghiệm quy mô, mô phỏng thực tế về một cú va chạm giữa một tên lửa Buk và máy bay chở khách”, AFP cho biết.

Cơ quan điều tra Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra báo cáo cuối cùng về vụ thảm họa MH17 vào ngày 13.10 - Ảnh: AFPCơ quan điều tra Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra báo cáo cuối cùng về thảm họa MH17 vào ngày 13.10.2015 - Ảnh: AFP

Vụ thảm họa MH17 tại miền đông Ukraine là chủ đề gây tranh cãi giữa Ukraine, Nga, các nước phương Tây và các bên liên quan trong đó có Hà Lan và Malaysia.

Mỹ và phương Tây cáo buộc quân nổi dậy do Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine đã bắn hạ MH17, trong lúc Moscow bác bỏ điều này. Hồi tháng 7 qua, Điện Kremlin cũng không đồng ý với đề xuất của Hà Lan về việc thành lập một tòa án quốc tế xét xử vụ MH17.

Trong bản tin ngày 3.10 vừa qua, Sputnik News cho biết Nga tuyên bố không đưa ra bình luận nào về vụ MH17 cho đến khi cơ quan điều tra Hà Lan công bố kết quả cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.