Hàng ngàn người tị nạn Đông Nam Á kêu cứu

13/05/2015 08:03 GMT+7

Hàng ngàn người tị nạn trong tình trạng kiệt quệ, trôi dạt vào Indonesia và Malaysia đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế mấy ngày qua.

Hàng ngàn người tị nạn trong tình trạng kiệt quệ, trôi dạt vào Indonesia và Malaysia đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế mấy ngày qua.

Những người tị nạn ăn sáng tại một trại tạm ở Lhoksukon, tỉnh Aceh (Indonesia),
họ được cứu khỏi những con tàu trôi dạt vào ngày 12.5 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, người phát ngôn của Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) Joe Lowry hôm qua 12.5 cho biết còn khoảng 7.000 người đang bị “thả trôi” đâu đó trên biển tại khu vực vịnh Bengal. Vì thế, công tác tìm kiếm và cứu hộ phải được triển khai khẩn cấp.
“Những người tị nạn đang trong tình trạng rất tồi tệ và có thể đối diện với cái chết nếu không được tìm thấy sớm. Chúng tôi không có khả năng tìm kiếm họ, nhưng chính quyền có tàu, có thiết bị vệ tinh để làm việc đó”, cô nói.
Sau vụ phát hiện hơn 30 thi thể tại những khu lán trại bí mật của bọn buôn người tại Songkhla (miền nam Thái Lan), cảnh sát Thái Lan đang mở đợt truy quét gắt gao. Vì thế, bọn buôn người đã phải chuyển hướng sang các hòn đảo dọc bờ biển của Malaysia và Indonesia làm làn sóng người tị nạn, nhập cư bất hợp pháp tại đây tăng đột biến. Số phận những người tị nạn sẽ được giải quyết thế nào, đó là câu hỏi mà cộng đồng quốc tế đang yêu cầu chính quyền các nước liên quan trả lời.
Ngày 11.5, Indonesia đã “trả lời” bằng hành động buộc chiếc tàu chở 400 người tị nạn đang dạt vào bờ biển tỉnh Aceh phải quay đầu ra biển mà không cần biết số phận họ sẽ ra sao.
Trước đó một ngày, 573 người (có cả trẻ em và phụ nữ đang mang thai) trong tình trạng kiệt quệ trên một chiếc thuyền khác cũng dạt vào bờ biển tỉnh Aceh. Nhưng theo lời người phát ngôn hải quân Indonesia, Manahan Simorangkir nói với AFP, chiếc tàu này cũng lập tức bị kéo ra khỏi vùng biển của Indonesia.
“Chúng tôi cung cấp xăng rồi yêu cầu họ đi. Chúng tôi không quan tâm họ đi đâu, nhiệm vụ của chúng tôi là không để họ vào Indonesia, vì đây không phải là đích đến của họ”, ông nói.
Cảnh sát Malaysia phát bánh mì cho người tị nạn sau khi thuyền của họ trôi dạt vào bờ biển
của đảo Langkawi - Ảnh: Reuters
Một người tị nạn được các nhân viên y tế Indonesia chăm sóc - Ảnh: Reuters
Người tị nạn tại một trại tạm cư ở Lhoksukon, tỉnh Aceh (Indonesia) - Ảnh: Reuters
Trong số người tị nạn bao gồm nhiều trẻ em - Ảnh: Reuters
Một con tàu chở người tị nạn trôi dạt sau đó được đưa vào bờ, neo đậu
ở cảng tại đảo Langkawi, Malaysia - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.