Hàng ngàn người Malaysia tuần hành đòi Thủ tướng từ chức

29/08/2015 17:27 GMT+7

(TNO) Ngày 29.8, hàng ngàn người Malaysia tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Kuala Lumpur, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức trước những cáo buộc tham nhũng.

(TNO) Ngày 29.8, hàng ngàn người Malaysia tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Kuala Lumpur, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức trước những cáo buộc tham nhũng, bất chấp cảnh sát nước này gọi đây là cuộc tuần hành phi pháp.

Dân Malaysia tham gia cuộc tuần hành ở thủ đô Kuala Lumpur, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức - Ảnh: Reuters
Người dân Malaysia tuần hành ở thủ đô Kuala Lumpur, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức
 - Ảnh: Reuters
Hàng người dân Malaysia mặc áo thun vàng đã tham gia cuộc tuần hành tại trung tâm thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 29.8, theo AFP.
Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc khắp các con đường nhằm ngăn chặn kế hoạch chiếm Quảng trường Độc lập tại thủ đô Kuala Lumpur của những người tham gia tuần hành.
“Chúng tôi muốn cho ông Najib thấy có rất nhiều người không muốn ông ta làm Thủ tướng”, một cô giáo về hưu tên Sheila Devaraj (58 tuổi) tham gia cuộc tuần hành, cho biết.
Cũng giống như nhiều người dân Malaysia, bà Devaraj bày tỏ sự lo ngại về giá cả leo thang, tăng trưởng kinh tế giảm và đồng tiền mất giá. “Vụ bê bối của ông Najib là một sự sỉ nhục…”, bà Devaraj cho hay.
Trước khi cuộc tuần hành bắt đầu, Bersih, một liên minh các tổ chức phi chính phủ (NGO), tổ chức nhân quyền ở Malaysia, tuyên bố sẽ tập trung hàng chục ngàn người tham gia tuần hành phản đối Thủ tướng Najib tại thủ đô Kuala Lumpur và hai thành phố khác ở Malaysia vào ngày 29 và 30.8, theo AFP.
Chính quyền Malaysia ngày 28.8 gọi cuộc tuần hành này là “bất hợp pháp”, đồng thời tuyên bố sẽ chặn tất cả các website “cổ súy, phát tán thông tin, kêu gọi người dân tham gia cuộc tuần hành”.
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (viết tắt TI, trụ sở ở Đức) lên tiếng đề nghị chính quyền Malaysia cho phép người dân tiến hành cuộc tuần hành này. “Chính phủ Malaysia nên lắng nghe người dân”, Chủ tịch TI, Jose Ugaz cho biết.
Các tài khoản cá nhân của ông Najib đã bị đóng kể từ khi vụ việc bị phanh phui và hiện vẫn chưa rõ số tiền này đang ở đâu. Vụ việc này khiến nhiều người dân Malaysia và cả những quan chức trong đảng cầm quyền của ông Najib bức xúc, AFP cho hay.
The Wall Street Journal (Mỹ) là tờ báo đầu tiên phanh phui vụ việc này trong một bài phóng sự điều tra hồi tháng 7. The Wall Street Journal hôm 2.7 từng dẫn lời các điều tra viên của chính quyền Malaysia cho hay họ đã phát hiện gần 700 triệu USD được chuyển qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và công ty có dính líu với Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB và sau đó vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib.
Chính Thủ tướng Najib lập ra 1MDB và hiện vẫn giữ chức chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB, và 1MDB đang ôm số nợ trên 11 tỉ USD. Mới đây, những người thân trong gia đình ông Najib còn bị cáo buộc đầu tư hàng triệu USD ra nước ngoài, theo AFP.
Tuy nhiên, Thủ tướng Najib và 1MDB bác bỏ những cáo buộc trên, tố cáo The Wall Street Journal và những phần tử chưa rõ danh tính có mưu đồ chính trị nhằm lật đổ ông. Còn 1MDB thì khẳng định không hề chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản nào của ông Najib.
Các bộ trưởng Malaysia cho rằng đây là khoản tiền “tài trợ chính trị” từ các nguồn ở Trung Đông, khẳng định không có gì sai phạm, nhưng không thể giải thích thêm.
Hàng ngàn người dân Malaysia mặc áo thun vàng xuống đường yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người dân Malaysia mặc áo thun vàng xuống đường đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức
 - Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng đã lên tiếng cảnh báo ông Najib đang đẩy đất nước vào đường cùng, rằng việc chính quyền Najib gọi số tiền 700 triệu USD là “tài trợ chính trị” là “lố bịch”.
Ngày 28.7, Thủ tướng Najib đã cách chức Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin và Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail do có liên quan đến vụ điều tra nghi án ông Najib dính líu vào bê bối tham nhũng tiền của 1MDB.
Trước đó, Bộ Nội vụ Malaysia đã ra lệnh đình bản 3 tháng đối với The Edge, tờ nhật báo tài chính và đầu tư hàng đầu Malaysia, và chặn website Sarawak Report (trụ sở ở Anh) vì đã đăng tải những bài viết về sai phạm trong 1MDB, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.