Hàng không Palestine tái xuất sau 7 năm gián đoạn

28/05/2012 08:51 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không Palestine đã được mở cửa hoạt động trở lại sau 7 năm gián đoạn do xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine, AP đưa tin ngày 28.5.

Hãng hàng không Palestine đã khôi phục hoạt động trở lại
Hãng hàng không Palestine đã khôi phục hoạt động trở lại vào tháng 5.2012 sau bảy năm đóng cửa - Ảnh: AFP
 

Được biết, hãng hàng không này chỉ có đúng hai chiếc máy bay phản lực cánh quạt loại nhỏ với 48 ghế ngồi và cung cấp hai chuyến một tuần. Nhưng đối với người Palestine thì vận mệnh của hãng hàng không nhỏ bé này gắn liền với khát vọng thành lập một nhà nước Palestine.

Trong những năm 1990 của thế kỷ trước, khi chính quyền Palestine gần đạt được thỏa thuận thành lập nhà nước với Israel, hãng hàng không này đã chở hàng chục ngàn khách tại Trung Đông mỗi năm và đã có kế hoạch mở rộng ra châu Âu.

Tuy nhiên, dự định nói trên không thành sau khi giữa Palestine và Israel xảy ra tranh chấp lãnh thổ vào tháng 12.2000. Trong năm tiếp theo, quân đội Israel đã phá hủy sân bay Gaza, buộc hãng hàng không Palesline phải dời qua thành phố El-Arish của Ai Cập, cách Gaza khoảng 60 km.

Đến năm 2005 thì hãng này ngưng hẳn do không còn khách sau khi chính quyền Ai Cập bắt tay với Israel cho đóng cửa biên giới với dải Gaza. Nhưng với sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak vào năm ngoái, Ai Cập đã nới lỏng cửa khẩu biên giới với dải Gaza và hãng hàng không Palestine lại có khách trở lại.

Vào ngày 9.5.2012, hãng đã khôi phục hoạt động, cung cấp các chuyến bay hằng tuần từ thành phố El-Arish, Ai Cập đến thủ đô Amman của Jordan.

Hãng cũng thông báo sẽ cung cấp các chuyến bay cho người Hồi giáo tại Gaza đi hành hương đến Ả Rập Xê Út vào cuối tuần này, cũng như đang lên kế hoạch cho các chuyến đi đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Uy

 >> Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza
>> Israel không kích Palestine, 12 người chết
>> Quân Israel đột kích đài truyền hình Palestine
>> Xô xát bùng phát ở Bờ Tây và Jerusalem
>> Tổng thống Palestine đứng đầu chính phủ lâm thời
>> Israel và Palestine bắt đầu giao trả tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.