Hàng chục ngàn người Indonesia biểu tình đòi bắt giữ Thị trưởng Jakarta

02/12/2016 13:37 GMT+7

Hàng chục ngàn người Hồi giáo tham gia biểu tình ở thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 2.12, yêu cầu bắt giữ thị trưởng Jakarta, một người gốc Hoa theo Thiên chúa giáo bị cáo buộc phỉ báng đạo Hồi.

Hàng chục ngàn người Hồi giáo đã xuống đường biểu tình ở Jakarta vào ngày 2.12, yêu cầu chính quyền Indonesia bắt giữ Thị trưởng Basuki Tjahaja Purnama, còn được biết đến với tên Ahok. Cảnh sát thậm chí ước tính có ít nhất 150.000 người biểu tình, theo AFP. 
22.000 cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai ở thủ đô Jakarta để đảm bảo an ninh do lo ngại bạo động bùng phát như cuộc biểu tình tương tự hôm 4.11.
“Tất cả những gì chúng tôi muốn là công lý, và để thực thi công lý thì ông Ahok phải bị bắt giữ”, Ricky Subagia (26 tuổi) nói. Ricky lặn lội hơn 200 km từ thị trấn Garut để đến Jakarta tham gia biểu tình.
Ông Purnama là thị trưởng người gốc Hoa theo Thiên chúa giáo đầu tiên ở Indonesia. Ông đang bị điều tra với cáo buộc báng bổ kinh Koran của người Hồi giáo trong những tuyên bố khi tranh cử.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Purnama từng cáo buộc các đối thủ chính trị lợi dụng một đoạn trong kinh Koran nhằm lừa người dân để họ không bỏ phiếu cho ông. Indonesia vốn là nước có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới.
Ông Purnama đã bị thẩm vấn nhưng không bị bắt giữ. Nhiều người muốn thị trưởng Jakarta phải bị bắt.
Tổng thống Joko Widodo, đồng minh lâu năm của ông Purnama, cho rằng có những thế lực chính trị đang lợi dụng vụ việc của ông Purnama vì mục đích riêng. Cảnh sát Indonesia cũng cảnh báo các nhóm Hồi giáo bảo thủ có thể lợi dụng biểu tình để gây bất ổn và lật đổ chính phủ.
Trước đó vào ngày 4.11, hơn 100.000 người tham gia cuộc biểu tình phản đối ông Purnama dẫn đến bạo động, khiến một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.