Hàn Quốc tuyên bố ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông

04/11/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc vừa lên tiếng ủng hộ chuyến tuần tra của tàu quân sự Mỹ ở Biển Đông và kêu gọi tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này.

(TNO) Hàn Quốc vừa lên tiếng ủng hộ chuyến tuần tra của tàu quân sự Mỹ ở Biển Đông và kêu gọi tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFPBộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo lên tiếng ủng hộ quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, một tuần sau khi quân đội Mỹ huy động tàu khu trục USS Lassen tuần tra áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông.
“Quan điểm của chúng tôi là tự do hàng hải và hàng không phải được tôn trọng ở khu vực này, và bất kỳ xung đột nào cũng cần được giải quyết theo luật pháp quốc tế”, tờ Wall Street Journal trích phát biểu của ông Han hôm 2.11.
Phát biểu của ông Han được đưa ra sau khi ông có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Ashton Carter. Tuyên bố này cũng được cho là lần hiếm hoi Hàn Quốc thể hiện quan điểm của nước này đối với tranh chấp ở Biển Đông, điều mà lâu nay Seoul né tránh vì sợ làm ảnh hưởng đến quan hệ với Bắc Kinh.
Trong cuộc họp thượng đỉnh tay ba Trung-Nhật-Hàn tuần qua ở Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tránh đề cập vấn đề  Biển Đông ngay cả khi được sự gợi ý hợp tác của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
"Ông Carter nhường như chỉ muốn lợi dụng người Hàn để nói điều gì đó trong khi người Trung Quốc đang ở đây", ông John Delury, phó giáo sư tại Đại học Yonsei ở Seoul, nhận định, với hàm ý nói rằng Mỹ muốn Hàn Quốc lên tiếng về vấn đề Biển Đông khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có mặt ở Seoul tham dự cuộc họp tay ba.
Washington chắc hẳn đã không hài lòng khi phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc chỉ được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc đã bay về Bắc Kinh.
"Người Mỹ đang cố gắng ép người Hàn phải lên tiếng về Biển Đông trong khi họ không muốn", ông Delury nói tiếp.
Mỹ nhiều lần thúc giục Hàn Quốc, với tư cách nước đồng minh của Mỹ, thể hiện quan điểm về Biển Đông. Tuy nhiên, đáp lại trông đợi của Washington chỉ là sự im lặng hoặc thái độ trung lập của Seoul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.