Hàn Quốc thừa nhận khả năng hạt nhân Triều Tiên

12/01/2017 09:08 GMT+7

Sách trắng quốc phòng mới của Hàn Quốc thừa nhận Triều Tiên đã đạt “tiến bộ đáng kể” về khả năng hạt nhân và có thể chế tạo 10 đầu đạn.

Yonhap ngày 11.1 dẫn Sách trắng cho rằng Triều Tiên hiện có khoảng 50 kg plutonium ở cấp độ chế tạo vũ khí, đủ sản xuất 10 đầu đạn hạt nhân, tăng mạnh so với 40 kg hồi năm 2014. Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và làm giàu uranium.
Hàn Quốc công bố Sách trắng quốc phòng không lâu sau khi Triều Tiên tuyên bố sắp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể vươn đến lãnh thổ Mỹ.
Lâu nay, Bình Nhưỡng đã công bố các loại ICBM như KN-08 và KN-14 nhưng chưa bao giờ cho thử nghiệm. Miền Bắc cũng được cho là đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Tuy nhiên Yonhap dẫn lời giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên chưa làm chủ được các công nghệ liên quan đến ICBM và đang trong quá trình hoàn thiện khả năng của SLBM.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố quân đội nước này có thể không cần bắn hạ ICBM của Triều Tiên mà để cho Bình Nhưỡng “phóng thử một phen”.
“Nếu gây đe dọa thì tên lửa sẽ bị chặn lại. Nếu không đe dọa, chúng ta không cần làm thế”, Reuters dẫn lời ông Carter phát biểu tại cuộc họp báo cuối cùng trước khi rời chức. Theo ông, đối sách này giúp Mỹ tiết kiệm vũ khí đánh chặn, đồng thời thu thập thông tin tình báo từ cuộc phóng thử.
Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cam kết sẽ không để Triều Tiên hoàn thành tham vọng thử ICBM nhưng chưa đưa ra thông tin cụ thể.
Triều Tiên mất 200 triệu USD vì lệnh trừng phạt
Triều Tiên đã thiệt hại 200 triệu USD trong 9 tháng kể từ khi Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này đầu tháng 3.2016, theo thống kê do Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc đưa ra hôm qua 11.1.
Các biện pháp trừng phạt đã tác động trực tiếp đến nguồn thu ngoại tệ từ việc xuất khẩu sang Trung Quốc và nguồn kiều hối do lao động Triều Tiên gửi về nước từ tháng 3 - 11.2016.
Hồi tháng 3.2016, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết 2770 nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa được tiến hành trước đó. Đến tháng 11.2016, Triều Tiên gánh thêm một loạt biện pháp trừng phạt mới sau một cuộc thử hạt nhân khác vào tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.