Hàn Quốc thiệt hại hơn 1 tỉ USD vì nạn đánh bắt trái phép

03/11/2014 06:30 GMT+7

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đang đau đầu trước thực trạng tàu cá từ Trung Quốc khai thác hải sản trái phép trong vùng biển hai nước này.

 Tàu cá Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Hàn Quốc truy đuổi - Ảnh: AFP
Tàu cá Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Hàn Quốc truy đuổi - Ảnh: AFP

Ngày 2.11, Viện Chính sách thủy sản Hàn Quốc ra báo cáo cho thấy hành vi đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc gây tổn thất cho nước này hơn 1 tỉ USD/năm. Yonhap trích nội dung báo cáo nói rõ rằng lượng thủy sản do các tàu Trung Quốc khai thác lậu trong vùng biển Hàn Quốc năm 2012 là hơn 675.000 tấn. Con số trên tương đương 61,9% tổng sản lượng đánh bắt mỗi năm của ngư dân Hàn Quốc trong lãnh hải nước này và gây tổn thất trực tiếp cho ngành thủy sản tới 1.350 tỉ won (1,26 tỉ USD).

Báo cáo còn khẳng định con số thật cao hơn nhiều nếu cộng thêm tất cả thiệt hại gián tiếp như chi phí cho cảnh sát biển tuần tra, ngăn chặn tàu Trung Quốc. Cũng theo báo cáo, gần phân nửa trong số 3.000 tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng đánh bắt chung giữa hai nước luôn có xu hướng lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.

Nghiêm trọng hơn, theo Yonhap, tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc thường chống trả quyết liệt mỗi khi bị chặn bắt. Ngư dân trên tàu liên tục bị cáo buộc dùng dao, gậy và vỏ chai tấn công nhân viên tuần duyên Hàn Quốc, dẫn tới thiệt hại nhân mạng cho cả hai bên. Đơn cử là vụ một binh sĩ Hàn Quốc bị đâm chết hồi năm 2011 trong khi vào ngày 10.10.2014, một thuyền trưởng Trung Quốc thiệt mạng do dính đạn của tuần duyên Hàn Quốc. Seoul khẳng định nguồn cơn sâu xa của vụ việc là do tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép và chống trả lực lượng chức năng bằng bạo lực.

Cũng trong ngày 2.11, tờ Asahi Shimbun đưa tin chỉ nội trong ngày 1.11, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã phát hiện 120 tàu cá được cho là của Trung Quốc khai thác trộm san hô xung quanh quần đảo Izu, cách Tokyo khoảng 600 km về phía nam.

Hồi giữa tuần trước, JCG cũng phải quần thảo với 164 tàu Trung Quốc hoạt động ở Izu và 212 tàu nước này gần quần đảo Ogasawara, cách Tokyo khoảng 1.000 km. Trước tình trạng trên, JCG quyết định triển khai thêm nhiều tàu tuần tra đến Izu và Ogasawara, theo tờ Yomiuri Shimbun.

Văn Khoa

>> Tàu cá Trung Quốc hung hăng như thế nào?
>> Tàu cá Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam
>> Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Hàn Quốc tố tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép 4.600 lần
>> Nhật lại bắt tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.