Hàn Quốc dựng lại ‘cây Giáng sinh’ gần biên giới Triều Tiên

03/12/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc cho phép một nhóm Thiên Chúa giáo tái xây dựng một tòa tháp mới có hình cây thông Giáng sinh ở gần biên giới với Triều Tiên, động thái chắc chắn sẽ chọc giận Triều Tiên, theo AFP.

Tháp được thắp sáng năm 2010
Tháp được thắp sáng năm 2010 - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 2.12 cho biết, quân đội nước này đã chấp thuận đề xuất của Hội đồng Thiên Chúa giáo Hàn Quốc (CCK), cho phép xây dựng lại một tòa tháp mới để đảm bảo các hoạt động tự do tôn giáo.

Trước đó, ngày 22.10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã cho tháo dỡ tháp cũ 43 năm tuổi với lý do không còn vững chắc và gây nguy hiểm từ tháng 8, theo AFP. Tháng 11, Triều Tiên lên tiếng cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” đối với mọi nỗ lực nhằm tái xây dựng tòa tháp đó.

"Tòa tháp này không phải là một công cụ phục vụ cho các sự kiện tôn giáo mà chỉ là biểu tượng cho thấy các âm mưu nhằm làm gia tăng căng thẳng ở khu vực biên giới và kích động xung đột vũ trang”, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Binh sĩ Hàn Quốc bên cạnh tòa tháp cũ hình cây thông Giáng sinh
Binh sĩ Hàn Quốc bên cạnh tòa tháp cũ hình cây thông Giáng sinh - Ảnh: AFP

Việc chiếu sáng của tòa tháp cũ gắn liền với những biến động của mối quan hệ xuyên biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Hàn Quốc đã tắt đèn trên tòa tháp này theo thỏa thuận đạt được năm 2004 về việc ngừng các hoạt động tuyên truyền chính thức dọc biên giới với Triều Tiên.

Thỏa thuận trên bị phá vỡ năm 2010, tòa tháp sáng lại sau khi một tàu chiến Hàn Quốc bị đánh chìm mà Seoul đổ lỗi cho tàu ngầm của Bình Nhưỡng. Đến năm 2011, cùng với việc cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời và năm 2013, khi căng thẳng quân sự leo thang ngọn tháp này lại bị tắt đèn, theo AFP.

Hiện Triều Tiên chưa có bình luận gì về động thái mới nhất này của phía Hàn Quốc.

Ngọc Mai

>> Hàn Quốc hủy kế hoạch thắp sáng cây Giáng sinh
>> Hàn Quốc xem lại kế hoạch thắp sáng cây Giáng sinh
>> Hục hặc liên Triều vì cây Giáng sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.