Hàn Quốc có còn là nơi yên bình ?

06/03/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Những vụ bạo lực gia tăng thời gian gần đây đang đặt câu hỏi liệu Hàn Quốc có còn là một xã hội yên bình vào loại bậc nhất thế giới hay không, nhật báo The Korea Herald viết sau vụ một đại sứ Mỹ bị tấn công ngay tại Seoul.

(TNO) Những vụ bạo lực gia tăng thời gian gần đây đang đặt câu hỏi liệu Hàn Quốc có còn là một xã hội yên bình bậc nhất thế giới hay không, nhật báo The Korea Herald viết, sau vụ một đại sứ Mỹ bị tấn công ngay tại Seoul.

Lực lượng an ninh khống chế nghi phạm tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul - Ảnh: Reuters
 
Những trích dẫn của The Korea Herald đến ngay sau vụ Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị tấn công bằng dao ngay tại thủ đô Seoul hôm 5.3.
Bất chấp Hàn Quốc thường xuyên xuất hiện mâu thuẫn với Triều Tiên, thủ đô Seoul vẫn được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, bên cạnh Tokyo (Nhật Bản) và Singapore (Singapore). Đặc biệt, nơi đây có tỉ lệ tội phạm và ẩu đả liên quan đến vũ khí rất thấp, The Korea Herald cho biết.
Mặc dù vậy, sau sự cố Mark Lippert cùng hai vụ bắn chết người ở nam Seoul hồi cuối tháng 2, đã có những hoài nghi về độ an ninh của nơi này.
The Korea Herald ngày 5.3 dẫn một báo cáo của Viện Phát triển tại Hàn Quốc cho thấy nước này đã chứng kiến sự gia tăng liên tục các tội phạm hình sự. Khoảng 3% người Hàn Quốc là nạn nhân của tội phạm mỗi năm, với thiệt hại xã hội ước tính chiếm hơn 16% GDP.
Theo đó, các mối đe dọa khủng bố và tình trạng kiểm soát quyền sử dụng súng lỏng lẻo đang là vấn đề cần được quan tâm.
Trong năm 2014, số lượng súng đăng ký trong nước dao động ở mức 160.000 phương tiện. So với tổng dân số 50 triệu dân, điều này có nghĩa là cứ 312 người Hàn thì mới có một người được dùng súng.
Seoul hiện tại chiếm 1/5 dân số Hàn Quốc. Theo đảng Liên minh Dân chủ Chính trị mới (NPAD), có 127 trường hợp sử dụng súng trong các vụ án từ năm 2008 đến 2013.
Chính phủ nước này đang cân nhắc việc đặt một thiết bị theo dõi (GPS) trên tất cả các vũ khí, nhưng hiện tại vẫn còn gần 5.000 khẩu súng chưa được trả lại cho cơ quan quản lý, bất chấp việc Hàn Quốc đã thu hồi hơn 14.000 giấy phép sử dụng súng trong năm 2014.
Vì vậy, trước mắt, chính quyền Hàn Quốc chưa thể có phương án cụ thể cho kế hoạch này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.