Hàn, Nhật, Trung cảnh báo Triều Tiên

14/05/2012 04:01 GMT+7

Lãnh đạo 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng cảnh báo CHDCND Triều Tiên rằng họ không chấp nhận nước này tiến hành thử hạt nhân.

Thông tin trên được Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho hay sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tại Bắc Kinh ngày 13.5, theo AFP. Trong cuộc gặp, Thủ tướng Noda cũng kêu gọi 3 quốc gia Đông Bắc Á tăng cường hợp tác để ngăn chặn “các hành động khiêu khích” từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Trung Quốc - đồng minh lớn nhất của Triều Tiên - vẫn giữ quan điểm rằng căng thẳng trong khu vực cần được giải tỏa bằng biện pháp hòa bình và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế. Tân Hoa xã còn dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng khu vực Đông Á đang tồn tại nhiều nhân tố bất ổn và khó đoán trước.

Cũng trong cuộc gặp cấp cao, các nhà lãnh đạo nhất trí rằng trong năm nay sẽ khởi động đàm phán về khu vực thương mại tự do ba bên, theo AFP. Một số chuyên gia nhận định thỏa thuận nói trên và sự nhất trí trên danh nghĩa về Triều Tiên chưa thể xóa hết những nghi ngại giữa 3 nước. Tokyo và Seoul lo ngại các động thái cứng rắn gần đây của Bắc Kinh, nhất là trên biển. Ngược lại, Trung Quốc không hài lòng khi thấy bóng dáng Mỹ phía sau 2 láng giềng.

Cũng trong ngày 13.5, hãng thông tấn KCNA đưa tin Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun có cuộc gặp với người đồng cấp Iran Ali Akbar Salehi hồi tuần rồi. Theo đó, ông Salehi gửi lời chúc mừng ông Kim Jong-un trở thành lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên. Ông Salehi cam kết Tehran sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng trong tương lai nhưng KCNA không cung cấp thêm chi tiết. Trong khi đó, Chủ tịch Thường vụ Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong-nam hôm qua đến Indonesia, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày. Dự kiến, ông Kim sẽ hội đàm với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tại Jakarta ngày 15.5, theo AFP.

Trọng Kha - Văn Khoa

>> Sóng ngầm
>> Không quân Hàn, Mỹ tập trận lớn
>> Bí ẩn cơ sở hạt nhân Triều Tiên
>> Trung Quốc bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên?
>> Tình báo Mỹ hướng về Iran, Trung Quốc
>> Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.