Hải quân Mỹ và ASEAN tập trận chống hải tặc ở Biển Đông

05/10/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ và 6 nước Đông Nam Á bắt đầu cuộc tập trận hải quân kéo dài năm ngày, từ ngày 5.10 với mục tiêu chống hải tặc ở Biển Đông.

(TNO) Hải quân Mỹ và 6 nước Đông Nam Á bắt đầu cuộc tập trận hải quân kéo dài năm ngày, từ ngày 5.10 với mục tiêu chống hải tặc ở Biển Đông.


Ảnh chụp tàu đổ bộ siêu tốc USNS Millinocket đến thăm Đà Nẵng, Việt Nam hồi tháng 8.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ Ảnh chụp tàu đổ bộ siêu tốc USNS Millinocket đến thăm Đà Nẵng, Việt Nam hồi tháng 8.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Cuộc tập trận Huấn luyện và Hợp tác Đông Nam Á (SEACAT) diễn ra giữa lúc hải tặc gia tăng hoạt động trên Biển Đông, theo trang tin Stars and Stripes (Mỹ) ngày 5.10.
Trên 100 lính Mỹ cùng binh sĩ Singapore, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan tham gia SEACAT, các quan chức hải quân Bangladesh tham gia với vai trò quan sát viên.
SEACAT giả lập tình huống có tin báo về hải tặc ở eo biển Singapore, Malacca, biển Andaman và Biển Đông, các quan chức thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết.
Sau khi chia sẻ các thông tin tình báo, lực lượng binh sĩ, tàu và máy bay các nước tham gia SEACAT sẽ diễn tập phối hợp lên kế hoạch và tiến hành chiến dịch chống hải tặc.
Các quan chức Mỹ cho biết tàu đổ bộ siêu tốc USNS Millinocket của Mỹ lần đầu tiên được triển khai tham gia SEACAT. Ngoài ra, còn có tàu hậu cần USNS Amelia Earhart, tàu cứu hộ USNS Safeguard, cùng máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon và P-3C Orion của Mỹ tham gia tập trận.
SEACAT lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2002 chỉ giới hạn diễn tập chống cướp biển, nhưng sau này được bổ sung các cuộc diễn tập chống buôn lậu và những hoạt động phi pháp khác trên biển.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMB) trong báo cáo tháng 4.2015 ước tính trung bình cứ mỗi hai tuần có một tàu chở dầu bị cướp ở Đông Nam Á. Trong quý I năm 2015, trong tổng số 54 vụ cướp biển và cướp có vũ trang trên biển thì số vụ xảy ra ở Đông Nam Á chiếm đến 55%, theo IMB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.