Hai bộ trưởng yêu cầu Thủ tướng Úc từ chức

14/09/2015 16:20 GMT+7

(TNO) Hai bộ trưởng của Úc đã lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Tony Abbott từ chức, chỉ trích chính quyền ông Abbott quản lý kinh tế yếu kém, kênh truyền hình Sky News (Úc) ngày 14.9 đưa tin.

(TNO) Hai bộ trưởng của Úc đã lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Tony Abbott từ chức, chỉ trích chính quyền ông Abbott quản lý kinh tế yếu kém, kênh truyền hình Sky News (Úc) ngày 14.9 đưa tin.

Bộ trưởng Truyền thông Úc Malcolm Turnbull (trái) và Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Truyền thông Malcolm Turnbull đã yêu cầu ông Abbott từ chức, Sky News dẫn các nguồn tin cho biết, theo Reuters. Ông Turnbull tổ chức buổi họp báo tại tòa nhà quốc hội Úc ngày 14.9, tuyên bố thôi giữ chức Bộ trưởng Truyền thông và thách thức ông Abbott trong vị trí lãnh đạo đảng Tự do trong cuộc bầu cử tới.

“Tôi đã gặp Thủ tướng và nói với ông ấy rằng tôi sẽ thách thức ông ta để giành lấy vị trí lãnh đạo đảng Tự do. Tôi đã đề nghị ông ấy sắp xếp một cuộc họp nội bộ đảng để tiến hành bỏ phiếu bầu ban lãnh đạo”, ông Turnbull cho hay.
Ông Turnbull nói chính quyền ông Abbott không có “khả năng quản lý kinh tế mà đất nước chúng ta cần”, đồng thời cho biết ông Abbott sẽ không thể thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới.
“Chúng tôi cần một kiểu lãnh đạo mới”, ông Turnbull nói, đồng thời cho hay nếu Đảng Tự do tiếp tục với ông Abbott làm Thủ tướng, đảng này sẽ thua trước lãnh đạo đảng Lao động Bill Shorten (đảng đối lập) trong cuộc bầu cử năm 2016.
Bộ trưởng Truyền thông Úc Malcolm Turnbull tuyên bố từ chức và thách thức vị trí lãnh đạo đảng Tự do của ông Abbott - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Julie Bishop (phải) cũng yêu cầu Thủ tướng Abbott từ chức - Ảnh: Reuters

Cùng ngày 14.9, phản ứng trước tuyên bố của ông Turnbull, Thủ tướng Abbott tuyên bố ông sẽ là “một ứng viên và dự kiến sẽ giành chiến thắng” trong cuộc bỏ phiếu bầu ban lãnh đạo Đảng Tự do sẽ diễn ra trong chiều ngày 14.9.

Ông Turnbull (60 tuổi) từng là lãnh đạo đảng Tự do cho đến năm 2009 thì thua trước ông Abbott trong một cuộc bỏ phiếu. Ông Turnbull lâu nay luôn được xem là một ứng viên sáng giá cho vị trí Thủ tướng Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.