Hạ viện Nhật thông qua dự luật cho phép đưa quân ra nước ngoài

16/07/2015 14:58 GMT+7

(TNO) Hạ viện Nhật Bản ngày 16.7 đã thông qua dự luật an ninh mới, trong đó cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2, theo Reuters.

(TNO) Hạ viện Nhật Bản ngày 16.7 đã thông qua dự luật an ninh mới, trong đó cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2, theo Reuters.

Thủ tướng Shinzo Abe và các nghị sĩ sau phiên bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh mới tại hạ viện ngày 16.7 - Ảnh: Reuters
Một ngày sau khi Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Nhật Bản thông qua, dự luật an ninh mới đã được toàn thể Hạ viện nước này thông qua vào ngày 16.7, bất chấp sự phản đối của nhiều người dân cũng như các đảng đối lập.
Dự luật an ninh mới được coi là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản. Dự luật này cho phép quân đội Nhật Bản mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ trong trường hợp an ninh Nhật bị đe dọa, tham gia các chiến dịch giữ gìn hòa bình hoặc trong trường hợp các nước bạn của Nhật bị tấn công hay bị đe dọa.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng dự luật này, vốn được Mỹ ủng hộ, là cần thiết để đối phó với các thách thức mới như từ sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ông Abe nói: "Tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng khắc nghiệt, dự luật này cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân Nhật Bản và ngăn ngừa chiến tranh", theo Reuters.
Các đảng đối lập và nhiều người dân phản đối dự luật an ninh mới - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, những người phản đối cho rằng dự luật này sẽ mở đường cho việc quân đội Nhật Bản tham gia vào các cuộc xung đột do Mỹ dẫn đầu trên toàn cầu, và vi phạm Hiến pháp thời hậu chiến của Nhật Bản. Khoảng 100.000 người đã tập trung gần tòa nhà Hạ viện suốt đêm 15.7 và sang cả ngày 16.7 để phản đối dự luật này.
Sau khi được hạ viện thông qua, dự luật an ninh mới sẽ được chuyển lên thượng viện. Ngay cả trong trường hợp thượng viện không thông qua, sau 60 ngày, dự luật này sẽ được chuyển lại hạ viện và trở thành luật nếu trong lần thứ hai này có ít nhất 2/3 hạ nghị sĩ bỏ phiếu thuận. Hiện liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang chiếm đa số tuyệt đối ở hạ viện, nên dự luật này rất có thể sẽ được thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.