Google cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công

03/06/2011 00:42 GMT+7

Hãng Google tuyên bố tin tặc từ Trung Quốc vừa tấn công hàng trăm tài khoản Gmail của quan chức, sĩ quan quân đội, nhà báo ở nhiều nước.

Đợt tấn công lần này nhằm vào người sử dụng dịch vụ thư điện tử Gmail của Google ở Mỹ, Trung Quốc và một số nước châu Á khác, phần lớn tại Hàn Quốc. AFP hôm qua dẫn lời Giám đốc kỹ thuật an ninh của Google là Eric Grosse cho hay mục tiêu của tin tặc chủ yếu là quan chức cao cấp, sĩ quan quân đội, nhà hoạt động chính trị và nhà báo. “Google đã phát hiện và phá vỡ chiến dịch đánh cắp mật khẩu của người sử dụng và theo dõi e-mail của họ. Chúng tôi đã thông báo cho các nạn nhân và lấy lại tài khoản của họ cũng như báo động cho các chính phủ liên quan”, ông Grosse nói.

Theo AFP, lần này bọn tin tặc sử dụng một thủ đoạn được gọi là phishing. Trong đó, nạn nhân nhận những thông điệp từ các nguồn có vẻ đáng tin cậy chứa đường dẫn đến một website giả mạo, được ngụy trang là website của Gmail. Khi người dùng gõ tên tài khoản và mật khẩu vào website giả thì lập tức chúng được chuyển về cho thủ phạm. Google khẳng định các chuyên gia của hãng đã lần theo dấu vết của tin tặc đến Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích hiện đang nỗ lực xác định đây là một cuộc tấn công do cá nhân hay tổ chức thực hiện. Đáng chú ý, nạn nhân đều là những nhân vật có liên quan tới những thông tin nhạy cảm, thậm chí cả bí mật quốc gia. Do đó, khả năng thủ phạm có thể là gián điệp tin học, chứ không hẳn chỉ là tin tặc đơn thuần. BBC dẫn thông cáo từ Bộ An ninh nội địa Mỹ và Nhà Trắng cho hay đang phối hợp với Google để điều tra. Tuy nhiên, Washington tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy tài khoản thư điện tử chính thức của chính phủ đã bị xâm nhập.

Trung Quốc hôm qua tuyên bố không thể chấp nhận chuyện nước này “bị đổ lỗi cho cuộc tấn công”. BBC dẫn lời ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, nói bất cứ cáo buộc nào cho rằng Nhà nước Trung Quốc ủng hộ tin tặc đều không có căn cứ. “Tin tặc tấn công là một vấn đề quốc tế và Trung Quốc cũng là một nạn nhân”, ông Hồng nói.

Đầu năm 2010, Google đã dời trụ sở ở Trung Quốc sang Hồng Kông sau nhiều tranh cãi với chính quyền sở tại về việc kiểm duyệt internet cũng như nghi vấn tin tặc được Bắc Kinh hỗ trợ tấn công Gmail. Khi đó, chuyện này cũng gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.