Giao tranh đẫm máu tại Ukraine trước thềm đàm phán hòa bình

11/02/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Ít nhất 37 người thiệt mạng trong các đợt giao tranh ác liệt tại Ukraine vào hôm 10.2, một ngày trước khi hội nghị đàm phán hòa bình bốn bên diễn ra.

(TNO) Ít nhất 37 người thiệt mạng trong các đợt giao tranh ác liệt tại Ukraine vào hôm 10.2, một ngày trước khi hội nghị đàm phán hòa bình bốn bên diễn ra.  

Người dân thành phố Kramotorsk, miền đông Ukraine, xem một tên lửa cắm xuống mặt đường vào hôm 10.2 - Ảnh: AFP

AFP cho biết trong khi các nhà ngoại giao đang gấp rút chuẩn bị hội nghị đàm phán hòa bình vào ngày 11.2 để tìm tiếng nói chung về thỏa thuận kết thúc cuộc chiến kéo dài khoảng 10 tháng qua, giao tranh đẫm máu vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo vào hôm 10.2, bộ chỉ huy quân đội nước này ở thị trấn Kramatorsk, vốn nằm xa chiến tuyến và các vị trí đóng quân của phe nổi dậy, lần đầu tiên bị trúng pháo.

Pháo cũng bắn vào các khu vực dân cư xung quanh thành phố, khiến 15 thường dân thiệt mạng, theo báo cáo của chính quyền Ukraine. Ngoài ra, ít nhất 63 người khác, bao gồm 5 trẻ nhỏ, cũng bị thương.

Phương Tây và Kiev cáo buộc Moscow huấn luyện và cung cấp vũ khí cho phe ly khai. Nga luôn phủ nhận điều này.

AFP bình luận các vụ đụng độ mới xảy ra cho thấy phe ly khai đang tìm cách phong tỏa nút giao thông đường sắt Debaltseve, còn quân đội chính phủ đang tiến hành phản công tại các khu vực xung quanh cảng Mariupol.

Ngoài vụ pháo kích ở Kramatorsk, đã có 7 binh sĩ Ukraine và 8 thường dân thiệt mạng trong 24 tiếng đồng hồ qua, theo báo cáo của các quan chức Ukraine. Phe ly khai cũng khẳng định có khoảng 7 tay súng bị giết.

Bạo lực tiếp diễn trong bối cảnh đại diện phe ly khai, các nhà ngoại giao và trung gian hòa giải từ Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tổ chức các vòng đàm phán ở Minsk, thủ đô Belarus, với hy vọng tìm ra một giải pháp hòa bình.

Phe ly khai muốn dùng cuộc đàm phán để đưa ra các điều kiện hòa giải, nhưng đại diện phe này là Denis Pushilin cho biết “vẫn còn quá sớm để nói về một thỏa thuận ngừng bắn”, theo AFP.

Lãnh đạo các nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức hy vọng sẽ cùng ký kết một hiệp ước hòa bình tại hội nghị ở Minsk trong ngày 11.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.