Giáo hoàng Francis đã lên án những gì tại Liên Hiệp Quốc?

26/09/2015 00:04 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25.9, lên án mạnh mẽ nhiều vấn đề.

(TNO) Giáo hoàng Francis đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25.9. Với sự tham gia của nhiều nguyên thủ các nước, Giáo hoàng đã lên án mạnh mẽ nhiều vấn đề.

Giáo hoàng phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 25.9 - Ảnh: ReutersGiáo hoàng phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 25.9 - Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) ngày 25.9, Giáo hoàng Francis đã lên án mạnh mẽ lòng tham không đáy về lợi ích vật chất và năng lượng, ông cho rằng điều đó đang tàn phá nguồn tài nguyên của Trái đất và làm gia tăng đói nghèo, theo Reuters ngày 25.9.
“Cuộc khủng hoảng sinh thái và sự tàn phá đa dạng sinh học trên quy mô lớn, có thể đe dọa đến sự tồn tại của loài người”, Giáo hoàng nói về sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Biến đổi khí hậu và hành động vì môi trường nằm trong số chủ đề chính trong chuyến đi lần này của ông.
Người đứng đầu Vatican cũng lên án sự độc quyền và bất bình đẳng về xã hội và kinh tế với những hậu quả rõ ràng, đã khiến ông cùng toàn thể người Công giáo và nhiều người khác phải có trách nhiệm lên tiếng.
Giáo hoàng tham dự buổi cầu nguyện liên tôn giáo ở bảo tàng tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11.9 - Ảnh: Reuters
“Độc quyền về kinh tế và xã hội là sự phủ nhận hoàn toàn tình hòa hữu của con người và còn là hành vi phạm tội nghiêm trọng chống lại quyền con người và môi trường. Những người nghèo khổ nhất sẽ phải hứng chịu nhiều hậu quả nhất từ sự phạm tội này”, Giáo hoàng phát biểu trước đông đảo lãnh đạo các nước. Kỳ họp lần này cũng là sinh nhật lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ nên thu hút số lượng lãnh đạo nhiều nhất từ trước đến nay.
Giáo hoàng Francis phản đối các cuộc chiến tranh và xung đột đặc biệt là tại Ukraine, Syria, Iraq, Libya, Nam Sudan và nhiều nơi ở châu Phi, theo ABC News. Ông cũng kêu gọi các lãnh đạo đấu tranh chống nạn buôn người, thúc đẩy giáo dục cho phái nữ. Khi kết thúc bài phát biểu, Giáo hoàng dẫn lời nhà văn ở quê hương của ông là El Gaucho Martin Fierro để bày tỏ mong muốn mọi người nên đấu tranh cùng nhau.
Vào cuối ngày 25.9, Giáo hoàng Francis sẽ chủ trì buổi cầu nguyện liên tôn giáo tại khu tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11.9 tại Trung tâm thương mại thế giới ở New York, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.