Giải quyết các vấn đề an ninh khu vực bằng cơ chế đa phương

12/10/2010 00:39 GMT+7

Tại cuộc nói chuyện với sinh viên VN tại Đại học Quốc gia Hà Nội sáng qua, Bộ trưởng Robert Gates khẳng định sự phát triển trong quan hệ VN - Mỹ không chỉ quan trọng đối với hai nước mà còn cho toàn bộ khu vực.

Theo ông Gates, các quốc gia Đông Nam Á (ĐNA) đang giữ vị trí quan trọng trong con đường giao thương toàn cầu đồng thời đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy các thể chế khu vực và ngày càng có vai trò quan trọng sống còn với vị thế là đối tác an ninh trong hàng loạt những thách thức của khu vực và toàn cầu. Đây là lý do vì sao chính quyền của Tổng thống Barack Obama cam kết về sự ưu tiên của Mỹ với ĐNA trong chính sách đối với châu Á, ông Gates khẳng định.

Theo ông Gates rất nhiều vấn đề cốt lõi hiện nay chỉ có thể được giải quyết tốt nhất thông qua hợp tác đa phương. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định các quan hệ song phương mạnh mẽ giữa các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương vẫn có tính quyết định với từng quốc gia. Nhưng điều quan trọng là tạo dựng lòng tin và những hiểu biết cần thiết cho các cơ chế đa phương. Cả hai cơ chế này sẽ có tác động củng cố lẫn nhau. “Chúng tôi ngày càng nhận thấy rằng chỉ dựa vào quan hệ song phương là không đủ - chúng ta cần những thể chế đa phương để ngăn chặn những thách thức an ninh quan trọng nhất trong khu vực”, Bộ trưởng Gates khẳng định.

Theo ông Gates, VN đã đóng một vai trò dẫn dắt quan trọng trong việc thúc đẩy những hợp tác đa phương rộng lớn mà vai trò Chủ tịch ASEAN của VN trong năm 2010 là một ví dụ. Ông Gates nói một trong những lý do ông có mặt tại Hà Nội đó là do tầm nhìn của VN về việc thúc đẩy sự hợp tác này.

Đánh giá về Hội nghị ADMM+ sẽ chính thức khai mạc hôm nay, ông Gates cho rằng đây là một sự kiện mang ý nghĩa lịch sử và là bước tiến cho một đối thoại về an ninh khu vực ở cấp độ cao hơn.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết trong chương trình nghị sự của ADMM+ sẽ không bàn sâu đến vấn đề biển Đông mà vấn đề này sẽ được thảo luận tại các hội nghị song phương và đa phương khác do Bộ Ngoại giao chủ trì. Trong lĩnh vực quốc phòng, các nước sẽ thảo luận việc quân đội hợp tác, giữ gìn hòa bình, ổn định. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng cho biết quan điểm của VN về vấn đề biển Đông là giải quyết tranh chấp bằng đàm phán hòa bình, bằng luật pháp quốc tế dựa trên Công ước LHQ về Luật biển 1982 và Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở biển Đông. Quan điểm này cũng được Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đồng tình và thống nhất.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.